Theo kết quả công bố của một tổ chức chống tham nhũng, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra là người giàu thứ hai trong nội các, với tài sản ròng trị giá hơn 17 triệu USD.


Thủ tướng Thái Lan là người giàu thứ hai trong nội các. Ảnh: Guardian
Gần 2/3 nội các là triệu phú
Báo cáo của tổ chức này cho thấy, gần 2/3 thành viên nội các của Thái Lan là triệu phú, và nữ Thủ tướng là người đứng thứ hai trong danh sách. Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái đã đưa ra các con số về 36 vị bộ trưởng từ việc kê khai tài sản - điều bắt buộc với các thành viên nội các.

Bà Yingluck công khai tài sản ròng là là 541 triệu baht (hơn 17 triệu USD) bao gồm cả 7 túi Hermès, chiếc túi đắt nhất trị giá 350.000 baht. Bà còn có 8 ô tô, đắt nhất là chiếc Porsche Cayman và khu nhà ở có sân bóng đá.

Nữ Thủ tướng Thái Lan là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, nguyên là một ông trùm truyền thông với tài sản được tạp chí Forbes ước tính vào khoảng 600 triệu USD. Ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 rồi bị cáo buộc tham nhũng. Một phần tài sản của ông - có lần từng ước tính tới hơn 2 tỉ USD - đã bị chính quyền Thái tịch thu.

Yingluck là con thứ 9 trong một gia đình chính trị quyền lực ở Thái Lan. Bà có hai bằng về chính trị. Năm 1988, bà tốt nghiệp khoa Khoa học chính trị và Quản lý công của Đại học Chiang Mai và sau đó, vào năm 1990, bà nhận bằng thạc sĩ Khoa học chính trị của Đại học Kentucky State, Mỹ. Đến nay, Yingluck là một doanh nhân thành đạt, từng là giám đốc quản lý của AIS, hãng viễn thông do anh trai bà thành lập, và là giám đốc quản lý của SC Asset, một công ty gia đình về bất động sản.

Trong nỗ lực trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, Yingluck nói rằng bà dự định sẽ sử dụng lợi thế của một phụ nữ để thúc đẩy hòa giải dân tộc và muốn một cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Trở lại với thống kê kê khai tài sản, người giàu có nhất nội các Thái Lan là Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ, Plodprasop Suraswadi, với kê khai tài sản ròng là 963,5 triệu baht. Ông dành phần lớn sự nghiệp phục vụ chính phủ của mình ở các lĩnh vực liên quan tới tài nguyên tự nhiên, bao gồm cả vị trí giám đốc các cơ quan nghề cá và lâm nghiệp.

Bà Yingluck trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái vào tháng 8 sau khi đảng Pheu Thai của bà giành thắng lợi vang dội trong bầu cử.

Người tiền nhiệm của bà Yingluck, ông Abhisit Vejjajiva, tuyên bố tài sản trị giá 54,4 triệu baht khi rời nhiệm sở, tăng so với con số 51,8 triệu baht mà ông kê khai khi lên nắm quyền vào tháng 12/2008.

Thái An (theo Guardian)