- 'Mong được thông cảm, sẻ chia', Bộ trưởng Giao thông - Vận tải (GTVT) cho hay, ngành chỉ thực hiện chỉ thị của Trung ương Đảng, nghị quyết của Chính phủ, chứ việc phân làn, đổi giờ làm không phải sáng kiến mới gì.

Phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng nay (28/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, bản thân ông “áy náy khi chính sách đưa ra ảnh hưởng đến đời sống người dân”, “việc đổi giờ gây xáo trộn đời sống nhân dân”.

Thế nhưng, để đạt được mục tiêu lớn hơn thì một số bộ phận nhỏ hết sức chia sẻ.

“Khi hy sinh cái nhỏ để giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn thì người dân cũng được hưởng thành quả chung đó. Toàn thể dân đồng thuận, hưởng ứng tham gia thì mục tiêu sẽ đạt được”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tiếp thu cả ý kiến chỉ trích nặng nề
Vị tư lệnh ngành giao thông cũng cho hay, các giải pháp như đổi giờ làm, phân làn, phân luồng “chưa có gì gọi là sáng kiến của ngành”. Đó là các giải pháp đó đã nêu trong chỉ thị của Ban chấp hành TƯ và các nghị quyết của Chính phủ. “Chúng tôi chỉ đang thực hiện nghiêm”, Bộ trưởng nói.

Dẫn lại một loạt nghị quyết về các giải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông, Bộ trưởng Thăng cho hay, ngay từ năm 2002, Chính phủ đã xác định có nhiều nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc nhưng chủ yếu là do quản lý nhà nước còn nhiều khiếm khuyết và ý thức quá kém của người tham gia giao thông.

Trước đó, Bộ trưởng cảm ơn những ý kiến đóng góp của người dân và đại biểu QH với ngành giao thông. “Chúng tôi coi đó là ý kiến rất quan trọng để tiếp thu, ghi nhận, đưa vào hoạch định các chính sách, dù là ý kiến hoan nghênh động viên cũng như những ý kiến chỉ trích hết sức nặng nề”. Bởi theo ông, đó là những ý kiến trách nhiệm rất cao với ngành giao thông vận tải và với đất nước.

Tháng 4, ngành giao thông đã hết tiền

Một đối tượng khác được Bộ trưởng GTVT mong chia sẻ và thông cảm là các địa phương, bởi lẽ “cơ chế phân bổ kế hoạch cứ năm sau ứng vốn của năm trước, vì vậy ngành giao thông từ tháng 4 đã hết tiền để đầu tư”.

Trước đó, một loạt đại biểu các địa phương đều lên tiếng về việc các dự án giao thông ở địa phương mình phải đình lại.
Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng đã đứng lên lý giải, các công trình của Bộ GTVT quản lý thì Chính phủ không cắt một đồng nào của Bộ GTVT cả, vẫn để nguyên kế hoạch năm 2011. Nhưng vì Bộ GTVT hàng năm đều thiếu vốn, năm nào cũng phải dùng vốn ứng trước của năm sau để đầu tư cho năm kế hoạch.

Không vì lợi ích cục bộ của ngành GTVT mà không thực hiện nghị quyết 11 nhằm chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô”, Bộ trưởng Thăng nói. Thực hiện nghiêm nghị quyết 11 thì không thể ứng vốn 2012, phải chấp nhận việc một số dự án của trung ương, địa phương dừng hoặc giãn tiến độ.

Mong địa phương và nhân dân chia sẻ, Bộ trưởng cho hay sẽ bàn với địa phương giải pháp khắc phục, vừa thực hiện nghị quyết 11, vừa đảm bảo nhu cầu giao thông cho dân.

6 nhóm giải pháp 'xóa khoảng tối'

Ông Đinh La Thăng cũng báo cáo 6 nhóm giải pháp đồng bộ để “xóa khoảng tối” của ngành như mong muốn của đại biểu.

Trong đó, phải kể đến việc
triển khai quyết liệt, đồng bộ các quy hoạch, chiến lược về GTVT. Đảm bảo phát triển hài hòa giữa quy hoạch phát triển giao thông với kế hoạch phát triển phương tiện giao thông. Tập trung ưu tiên phát triển vận tải công cộng, đồng thời đáp ứng nhu cầu hợp lý về phương tiện giao thông cá nhân của nhân dân. Ở các đô thị lớn, xây dựng hệ thống đường hầm, đường trên cao, cầu vượt để tránh ùn tắc.

Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và phương tiện vận tải. Chính phủ vừa chỉ đạo cùng với tái cơ cấu kinh tế, thì cũng làm cuộc cách mạng trong việc cơ cấu lại đầu tư ngành GTVT. Đặc biệt, rà soát lại danh mục các dự án đầu tư, cần thiết báo cáo Chính phủ về những dự án phải dừng, tạm hoãn, tập trung dự án quan trọng, đặc biệt là trục Bắc -Nam và các trục hướng tâm ở các khu kinh tế lớn. Sử dụng hiệu quả hạ tầng giao thông hiện có, triển khai tổ chức hợp lý như phân làn, đổi giờ làm.

Vị tư lệnh ngành giao thông cũng đề nghị Ban chấp hành TƯ tổng kết chỉ thị 22, ra nghị quyết chuyên đề về giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời Quốc hội có giám sát công khai, nhất là tai nạn, ùn tắc giao thông, có nghị quyết chuyên đề về vấn đề này.

“Hệ thống chính trị vào cuộc, nhân dân đồng thuận, chắc chắn kiềm chế, giảm tai nạn, ùn tắc tại đô thị lớn”, ông Thăng quả quyết.

Phương Loan - Ảnh: Minh Thăng

'Tôi sẵn sàng để Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm'
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, nếu vài năm tới tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông không giảm thì ông sẵn sàng cho việc để Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.
 
ĐBQH hi vọng Bộ trưởng Thăng 'xóa khoảng tối'
Phân tích cặn kẽ nguyên nhân của tình hình tai nạn giao thông 'quá nghiêm trọng', 11.000 người chết năm ngoái nhưng chưa lãnh đạo nào nhận trách nhiệm cá nhân, ĐBQH cũng trông đợi một tân Bộ trưởng quyết liệt.
 
Bộ trưởng Thăng quyết xử phạt cán bộ chủ chốt chơi golf
Chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải khẳng định Bộ sẽ có quy định xử phạt cán bộ chủ chốt chơi golf.
 
'Phải cho tôi toàn quyền như tướng ra trận'
Phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận quyết chiến đấu hay không, tiến hay lùi thì mới làm được - tân Bộ trưởng GTVT nói.