Nhật Bản kêu gọi cuộc họp an ninh khẩn cấp để đưa ra các phản ứng phù hợp với tin tức về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il.


Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói một cách khá thận trọng về thông tin cái chết của Chủ tịch Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Vài phút sau khi tin tức được phát đi từ các phương tiện truyền thông chính thức của Bình Nhưỡng, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã hủy bỏ một bài phát biểu và vội vã trở về văn phòng, nơi ông có cuộc họp với các bộ trưởng cấp cao.

Ông Noda cho hay, đã lệnh cho các quan chức Tokyo tăng cường thu thập thông tin tình báo về tình hình Triều Tiên, và sẽ làm việc chặt chẽ với Mỹ, Trung Quốc cũng như Hàn Quốc, đồng thời chuẩn bị đối phó với các diễn biến bất ngờ.

Mỹ thì tuyên bố đang "giám sát chặt chẽ" các báo cáo về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên và cam kết ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh với các đồng minh của mình. "Tổng thống đã được thông báo và chúng tôi đã liên lạc chặt chẽ với các đồng minh ở Hàn Quốc và Nhật Bản", người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói một cách khá thận trọng.

Sáng nay, truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên thông báo, nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Il đã qua đời tại Thủ đô Bình Nhưỡng. Thông tin chính thức phát đi cho biết, ông Kim Jong Il đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 8 giờ 30  phút ngày 17/12, theo giờ địa phương, vì làm việc quá sức về cả thể chất lẫn tinh thần.

Thông tin về cái chết của ông được thông báo trên truyền hình quốc gia trong một bản tin xúc động. Ông Kim Jong-Il, 69 tuổi, sức khỏe đã kém nhiều năm nay.

Thái An (theo Heraldsun)