Mỹ đang cố gắng xác định xem liệu cái chết của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il có ảnh hưởng tới các dấu hiệu đang được cải thiện của mối quan hệ giữa hai cựu thù.

Ảnh: Sky

Các quan chức của chính quyền Obama nói rằng, tình hình là "không chắc chắn" và vội vã triệu tập các cuộc họp trong đêm tại Washington để xác định phản ứng thích hợp của Mỹ. Trong một cuộc họp báo ngắn, Nhà Trắng tuyên bố: "Chúng tôi duy trì cam kết ổn định trên bán đảo Triều Tiên, và tự do cũng như an ninh của các đồng minh".

Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm giữa đêm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak để thảo luận về các diễn biến biên giới phía bắc.

Nhưng cái chết của ông Kim xảy ra giữa lúc dường như Washington và Bình Nhưỡng tiến sát tới ngưỡng đột phá sự đình trệ trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Chính phủ Mỹ đã thông báo về một thỏa thuận gửi lương thực viện trợ cho Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng có thể dừng chương trình làm giàu hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Tuần trước, hai nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đã có mặt tại Trung Quốc và họ dự kiến sẽ gặp các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu của Obama trong hôm 19/12. Chương trình nghị sự này dự kiến diễn ra trước cái chết đột ngột của ông Kim nhưng hầu như mọi quyết định sẽ bị trì hoãn, khi chưa rõ là liệu các quan chức Bình Nhưỡng có xác định hay ở vị trí thế nào trong việc xử lý vấn đề với bên ngoài.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng, cách hành xử quá khứ của Triều Tiên nổi tiếng là thất thường, nên việc đoán biết các ý định của họ rất khó khăn. Tuy nhiên, họ tin rằng, sẽ không có sự thay đổi đáng kể trong các chính sách của Triều Tiên dưới thời người kế nhiệm của ông Kim ít nhất cho tới khi giai đoạn để tang vị lãnh đạo kết thúc.

Các cuộc đàm phán cấp thấp giữa Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra trong năm với mục tiêu tái khởi động hội đàm sáu bên về vấn đề hạt nhân từng bị sụp đổ trong tháng 4/2009. Thất bại đàm phán các bên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ và sau đó là cuộc thử nghiệm một thiết bị hạt nhân.

Từng bị coi là một phần của "trục ma quỷ" dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George W Bush, Triều Tiên giờ đây đang đối mặt với cách tiếp cận khác từ phía chính quyền Obama. Giới phân tích cho rằng, lập trường "chơi rắn" của Washington đã "khơi gợi" mong muốn khôi phục các cuộc đàm phán của Bình Nhưỡng. Nhưng giờ đây, Mỹ sẽ muốn có được "giọng điệu" phù hợp trước phản ứng về cái chết của ông Kim nhằm cải thiện quan hệ hai bên và giữ cho mối quan hệ ấy đi đúng hướng.

Tuy vậy, điều đó không ngăn cản một số quan chức Mỹ kỳ vọng về việc ông Kim qua đời sẽ mở ra "chương mới" cho Triều Tiên.

Thái An (theo Skynews)