Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với những người đồng nhiệm Mỹ Hillary Clinton và Hàn Quốc Kim Sung-hwan xung quanh vấn đề kế nhiệm lãnh đạo của Triều Tiên, một quan chức cho biết.

Ảnh Reuters

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục kêu gọi sự ổn định ở Bình Nhưỡng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cũng đã mời các nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Trung Quốc, cho dù ông này không xác nhận liệu Kim Jong-un - con trai út của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, có nằm trong số những người được mời hay không.

"Trung Quốc và Triều Tiên luôn duy trì các chuyến thăm cấp cao và chúng tôi chào đón các nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Trung Quốc khi thuận tiện cho cả hai bên", ông nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự ủng hộ với Triều Tiên và Kim Jong-un thông qua các tuyên bố công khai và trên những phương tiện truyền thông chính thống.

Ông Lưu cho hay, Ngoại trưởng Trung Quốc đã trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ông Kim Sung-hwan, ngoại trưởng Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên hôm thứ ba. "Ông Dương nói rằng, việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là mối quan tâm chung của tất cả các bên", ông nói. "Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục làm việc với tất cả các bên để hỗ trợ hòa bình và ổn định của bán đảo".

Ông Lưu nói không có thông tin về việc liệu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ trao đổi với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak về vấn đề Triều Tiên hay không.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo, đồng thời cho biết, họ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc. Ông Lưu nói thêm, Ngoại trưởng Dương sẽ tiếp tục trao đổi với những người đồng nhiệm của các nước liên quan và các thông tin sẽ được công bố phù hợp.

Ông Lưu từ chối bình luận về thông tin rằng, biên giới Triều Tiên với Trung Quốc đã đóng cửa. Sau khi Triều Tiên thông báo về việc Chủ tịch Kim qua đời, một số quốc gia đã quan ngại, cái chết của ông Kim có thể dẫn tới nhiều bất ổn trong khu vực.

Thái An (theo WSJ)