Thủ tướng Nga Putin bác bỏ lời cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev kêu gọi ông nên từ chức khi đối mặt với làn sóng biểu tình, phản đối việc ông có kế hoạch trở lại ghế tổng thống cũng như kết quả bầu cử quốc hội có lợi cho đảng cầm quyền.

Phát biểu vào thời điểm sau 20 năm kể từ khi từ chức và Liên Xô sụp đổ, ông Gorbachev đã nói ông Putin nên từ chức khi hàng chục nghìn người biểu tình đổ xuống đường phố Moscow lần thứ hai trong tháng này để phản đối kết quả bầu cử quốc hội nghiêng về đảng cầm quyền nước Nga thống nhất.

Ảnh: Getty Images
“Tôi sẽ khuyên Vladimir Putin ra đi lúc này. Ông ấy đã có ba nhiệm kỳ: hai tổng thống và một thủ tướng. Ba nhiệm kỳ là đủ", ông Gorbachev nói trên đài phát thanh Nga. "Ông ấy nên làm điều tôi đã làm, bằng cách đó, ông ấy có thể duy trì được tất cả những điều tích cực mà ông ấy đã có".

Ông Gorbachev, 80 tuổi, ngày càng gia tăng chỉ trích Putin và đứng về phía người biểu tình. “Tôi hạnh phúc đã sống để chứng kiến người dân tỉnh thức, điều này làm tăng những hy vọng lớn", ông Gorbachev nói. Ông còn thúc giục hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử 4/12 và bầu cử lại, thúc giục người Nga không bầu chọn cho các ứng viên không chia sẻ mục tiêu này trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 tới.

Ông Putin được cho là sẽ trở lại Kremlin trong tháng 3, có thể nắm giữ 12 năm ghế tổng thống. Thủ tướng Nga nói, các nhà lãnh đạo biểu tình bị Mỹ kiểm soát. Putin cho rằng cho Washington xúi giục biểu tình tại Nga sau bầu cử.

Putin nói rằng, ông sẽ không phản đối những cuộc biểu tình hòa bình, và Tổng thống Dmitry Medvedev - người sẽ hoán đổi vị trí với Putin trong tháng 3 - đã đề xuất những cải tổ chính trị nhằm nới lỏng sự kiểm soát về chính trị và truyền thông. Thủ tướng Nga đã bác bỏ lời kêu gọi tổ chức lại bầu cử hạ viện. Cuộc bỏ phiếu hôm 4/12 đã chứng kiến sự sụt giảm lớn của đảng nước Nga thống nhất khi chưa đạt được 50% phiếu bầu.

“Là một chính khách và một ứng viên tổng thống, ông Putin vẫn có được sự ủng hộ đa số. Và chúng ta nên cư xử với quan điểm của đa số bằng sự tôn trọng", người phát ngôn của thủ tướng Nga Dmitry Peskov nói. Ông Peskov cũng bác bỏ lời kêu gọi Putin từ chức của cựu lãnh đạo Liên Xô. Người phát ngôn này nhấn mạnh: "Cựu lãnh đạo một quốc gia rộng lớn, người chịu trách nhiệm vì sự sụp đổ của nó, lại đang kêu gọi một người từ chức - người đã cứu nước Nga khỏi số phận tương tự".

Moscow vào đêm trước Giáng sinh đã chứng kiến hàng chục nghìn người tham gia một cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Cảnh sát cho biết khoảng 29.000 người đã có mặt trong cuộc biểu tình chính, nhưng nhà tổ chức lại khẳng định số lượng người tham gia là 120.000 người và nói sẽ huy động khoảng 1 triệu người cho cuộc tuần hành sắp tới.

Thái An (theo Irishtimes)