Hàng chục nghìn người biểu tình đã lại đổ xuống đường phố ở khắp nước Nga, yêu cầu tổ chức bầu cử quốc hội mới.

Truyền thông Nga đưa tin, cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra ở Moscow thu hút hơn 50.000 người tham dự. Phe đối lập và người biểu tình cho rằng, cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hồi đầu tháng này là gian lận, thiên về đảng cầm quyền nước Nga thống nhất - cũng là đảng của ông Putin.

Ảnh: Nytimes

Trong tuần này, Kremlin đã tuyên bố một danh sách dài những cải tổ chính trị, tuy nhiên vẫn từ chối tổ chức bầu cử lại.

Mang theo các biểu ngữ với khẩu hiệu “các cuộc bầu cử tự do”, người biểu tình đổ xuống đông nghịt đại lộ Sakharov của Mosocw. "Không ai muốn một cuộc cách mạng. Chúng tôi chỉ muốn cuộc bỏ phiếu công bằng và một chính phủ thực sự đại diện cho quyền lợi của chúng tôi”, một người đàn ông nói.

Ở khắp nước Nga diễn ra những cuộc biểu tình phản đối chính phủ từ vùng Viễn Đông tới Siberia hay Kaliningrad.

Chưa rõ là bao giờ cuộc biểu tình tiếp theo sẽ diễn ra, nhưng một số bình luận trên Internet - diễn đàn chính để tổ chức các cuộc biểu tình - thì có thể là vào ngày 14/1.

Nghị quyết người biểu tình

Hàng chục nghìn người biểu tình tại trung tâm Moscow đã thông qua một nghị quyết “không một lá phiếu nào cho Vladimir Putin" trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Putin, nói rằng “đa số người dân ủng hộ Putin”, và người biểu tình chỉ là thiểu số. Trong cuộc phỏng vấn với BBC, người phát ngôn Dmitry Peskov nói, ông tin rằng Thủ tướng Putin sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.

Hôm thứ bảy, một biển người đã tập trung ở đại lộ Sakharov không cách xa Kremlin trong thời tiết giá lạnh. Rất nhiều người cho rằng, các cải cách chính trị mà Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đưa ra tuần này là không đủ.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Aleksei L.Kudrin, một thành viên trong nhóm thân cận của ông Putin nhiều năm qua cũng “đăng đàn” thể hiện sự ủn hộ của ông với những yêu cầu từ người biểu tình như: miễn nhiệm người đứng đầu Ủy ban bầu cử quốc gia, giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử mới, thay đổi quy tắc bầu cử cho phép cạnh tranh tự do… Ông Kurin đã công bố trong một bài báo đăng trên nhật báo Kommersant rằng, rất nhiều nhân viên trong các doanh nghiệp quốc doanh đang tham gia biểu tình.

Trong khi đó, tỉ phú cũng là người thách thức Putin trong bầu cử tổng thống sắp tới được cho là sẽ phát biểu trước đám đông, nhưng ông không làm vậy cho dù có mặt trong đoàn biểu tình. Một ứng viên tổng thống khác, Grigory Yavlinsky, thì lên tiếng kêu gọi hệ thống bầu cử tự do.

Cuộc biểu tình tại Moscow kết thúc trong hòa bình.

Khi các cuộc biểu tình đang diễn ra, cựu lãnh đạo Xô Viết Mikhail Gorbachev đã kêu gọi Putin từ chức, như cách ông làm khi Liên Xô sụp đổ cách đây đúng hai thập niên - ngày 25/12/1991. Ông Gorbachev, 80 tuổi, từng ủng hộ Putin, nói trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi sẽ khuyên Vladimir Putin rời đi lúc này. Ông ấy đã có ba nhiệm kỳ: hai nhiệm kỳ tổng thống và một thủ tướng. Ba nhiệm kỳ - thế là đã đủ".

Thái An (theo Latimes, Nytimes, BBC)

4 giờ rưỡi 'nhún nhường' của Putin
Tôi đã thấy trên truyền hình nhiều người bày tỏ rõ ràng quan điểm phản đối của họ... Nếu đây là kết quả của chính quyền Putin thì thật là tốt - Lần đầu tiên, Thủ tướng Nga phát biểu công khai về các cuộc biểu tình.
 
Tranh cử tổng thống, tỉ phú thách thức Putin
Một trong những người giàu có nhất của Nga - tỉ phú chủ sở hữu đội bóng rổ New Jersey tuyên bố, ông sẽ tranh cử với Putin trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 tới.
 
Putin có dễ bị tổn thương?
Chỉ vài tháng trước, Thủ tướng Putin còn được coi là ứng viên chắc chắn giành thắng lợi ở thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa. Nhưng với kết quả bầu cử hạ viện, liệu người đàn ông cứng rắn của Kremlin có dễ tổn thương?
 
Tổng thống Nga: Nên điều tra kết quả bầu cử
Tổng thống Medvedev cho rằng các cáo buộc gian lận dẫn tới cuộc biểu tình lớn sau cuộc bỏ phiếu bầu hạ viện Nga hôm chủ nhật cần được điều tra.