- Việc bầu Tổng bí thư, dù tiến hành tại Đại hội hay trong BCH TƯ khóa XI, cũng nên nhất thiết có số dư - ý kiến của ông Bùi Đức Lại.
Thư gửi Đại hội
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Mấy điều tâm huyết với Đại hội
LTS: Sự kiện chính trị được đón chờ nhất trong năm 2011 - Đại hội Đảng XI - sẽ khai mạc ngày 12/1 với chủ đề "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại".
Đại hội sẽ bầu BCH TƯ Đảng khóa XI (nhiệm kỳ 2011-2015).
VietNamNet trân trọng
giới thiệu bài viết của ông Bùi Đức Lại, nguyên
chuyên gia cao cấp Ban Tổ chức Trung ương. Góc nhìn của tác
giả có thể có nhiều chỗ cần tranh luận thêm,
song ông cũng mạnh dạn nêu lên với tinh
thần "việc của Đảng cũng là việc
của quốc gia", bằng tâm huyết của một
đảng viên lâu năm và niềm tin tưởng Đại
hội sẽ thực sự trở thành ngày hội
lớn của dân tộc.
Điều lệ Đảng không có điều nào đề cập tập trung về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chức danh Tổng bí thư. Nguyên tắc (chế độ) lãnh đạo tập thể (cá nhân phụ trách) không giành cho lá phiếu biểu quyết của Tổng bí thư trọng lượng lớn hơn so với lá phiếu của các thành viên còn lại trong tập thể lãnh đạo. Có lẽ đó là những điều cần được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi trong tương lai.
Vừa qua, sự thành bại của không ít đảng lãnh đạo trong các nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa cho thấy một sự thật hiển nhiên: Tổng bí thư có thể không có dấu ấn riêng trong các thành công, nhưng trong mọi thất bại của đảng và chế độ, đều có nguyên nhân trực tiếp từ sự yếu kém của người đảm nhận chức danh này.
Đại biểu dự đại hội đảng bộ quận Hà Đông, Hà Nội, năm 2010. Ảnh: LAD |
Nhiều cán bộ, đảng viên, người ngoài Đảng còn trực tiếp tham gia ý kiến giới thiệu, đánh giá, lựa chọn chức danh này, dù biết rằng, trong phạm vi các thể chế hiện hành, ý kiến của họ không có nhiều hiệu lực.
Người lãnh đạo có tài đức xứng đáng không phải cứ muốn là có mà là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố cá nhân và xã hội. Ở đâu càng có nhiều tài năng nảy nở, phát lộ và tự khẳng định mình trong thực tiễn hoạt động, thì việc tìm ra người đứng đầu tuy không dễ, nhưng dù kết quả cuối cùng diễn ra theo phương án nào, vẫn có “hệ số an toàn” cao.
Trong tình thế đó, càng cần tinh thần trách nhiệm và thái độ cẩn trọng cao nhất và phương pháp tối ưu. Càng cần đề cao sức mạnh dân chủ, giữ vững và tôn trọng các nguyên tắc, thủ tục quy định.
1- Đại hội XI nên sớm quyết định chức danh Tổng bí thư do đại biểu Đại
hội XI bầu trực tiếp hay do
BCH TƯ khóa XI bầu. Phương án nào cũng có ưu, nhược điểm, nhưng nếu thực
hiện Đại hội bầu Tổng bí thư, bên cạnh việc hạn chế sự chi phối từ
ngoài, sẽ tạo thêm thuận lợi về thế và tín nhiệm đối với chức danh này
trong điều kiện hiện nay.
2- Thực hiện trách nhiệm "chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ
sau" theo quy định của Điều lệ, BCH TƯ khóa X có trách nhiệm giới thiệu nhân sự nhiệm kỳ XI.
- Giới thiệu là quyền và trách nhiệm của BCH TƯ khóa X. Bầu là quyền của đại biểu Đại hội XI, hoặc
BCH TƯ khóa XI.
- Theo tinh thần Điều lệ, việc giới thiệu của BCH TƯ khóa X không chế
ước quyền bầu cử của đảng viên. Cụ thể là các
ủy viên Trung ương khóa X không được BCH TƯ khóa X giới thiệu, vẫn có
đầy đủ quyền ứng cử và nhận đề cử mọi chức danh trong Ban lãnh đạo mới.
Không thừa nhận, gây khó dễ, có lời nói, việc làm bài xích là những việc
làm không phù hợp với Điều lệ Đảng.
- Nhân sự lãnh đạo Đảng và lãnh đạo Nhà nước có liên quan đến nhau, do
đó
- cùng với việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo Đảng khóa XI - Ban lãnh đạo
Đảng
khóa X cũng dự kiến nhân sự lãnh đạo Nhà nước. Nhưng về nguyên tắc,
việc quyết định giới thiệu nhân sự lãnh đạo Nhà nước sắp tới thuộc thẩm
quyền của
BCH TƯ khóa XI (hoặc Bộ Chính trị khóa XI, tùy đối tượng). Ban lãnh đạo
Đảng
khóa XI sẽ chủ động thực thi thẩm quyền này theo quy chế; dự kiến của
Ban lãnh đạo
khóa X chỉ mang ý nghĩa tham khảo.
3- Tiến hành bầu cử dân chủ, đúng quy chế, đảm bảo quyền quyết định chủ
động, trách nhiệm của người đi bầu (đại biểu Đại hội, ủy viên
BCH TƯ khóa XI), là biện pháp hàng đầu để đảm bảo kết quả tối ưu trong
bầu cử Ban lãnh đạo
khóa XI nói chung và Tổng bí thư nói riêng.
Việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố: đổi mới Quy chế bầu cử, đổi mới nội
dung và phương pháp làm việc, ý chí, trách nhiệm và nhận thức của đại
biểu…
Lập ra một danh sách bầu cử có số dư, tuy là một vấn đề có tính chi tiết
cụ thể, nhưng trên thực tế lại là yếu tố rất quan trọng thúc đẩy dân
chủ bầu cử. Số dư cần có là số dư có tính tranh cử thực sự, chứ không
phải là số dư hình thức với một số
"quân xanh" lộ liễu được tạo ra bằng các thủ thuật.
Việc bầu Tổng bí thư dù tiến hành tại Đại hội hay trong BCH TƯ
khóa XI cũng nên nhất thiết có số dư. Hai chọn một có lẽ hợp lý trong điều kiện hiện nay.
Để lập ra được một danh sách như vậy, cần có biện pháp hợp thức về tổ
chức để ngăn ngừa việc xin rút của người được giới thiệu do sức ép về
nhận thức, tâm lý và các tác động khác. Nếu muốn làm thì việc này không
khó, có thể thực hiện bằng nhiều cách.
Cách đơn giản nhất là để mỗi đại biểu đại hội tự giới thiệu (bằng phiếu
kín) 2 ứng cử viên cho chức danh Tổng bí thư (giới thiệu 1 là không hợp lệ và
không được tính). Từ kết quả tổng hợp, lập danh sách bầu cử Tổng bí thư
gồm 2 người có số phiếu giới thiệu cao nhất để bầu.
4- Đại hội nên khuyến khích, hoan nghênh những người ứng cử, nhận đề cử
và đề cử ngoài danh sách được giới thiệu. Xác suất trúng cử không cao,
nhưng họ phải vượt qua sức ép rất lớn hữu hình và vô hình, cả trong và
sau Đại hội. Vì vậy, việc làm họ làm xứng đáng được xem là thể hiện ý
thức trách nhiệm trước công việc của Đảng, chứ hoàn toàn không phải là
tranh giành chức vụ như có một số người từng quan niệm.
Bùi Đức Lại