Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Nguyễn Văn Pha cho rằng vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng là một bài học đắt giá trên nhiều phương diện.


Đồng tình và đánh giá cao kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết vụ việc phức tạp và nhạy cảm ở Tiên Lãng, Hải Phòng, ông Pha hy vọng vụ việc sẽ nhanh chóng được giải quyết nhằm sớm ổn định tình hình địa phương và lấy lại niềm tin của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Pha nói rằng MTTQ sẽ có trách nhiệm giám sát các kết quả giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng



Ông Pha chia sẻ thêm, đây là một bài học đắt giá trên nhiều phương diện: cả về xây dựng và thực thi cơ chế chính sách; cả về năng lực, đạo đức của cán bộ quản lý điều hành; cả về thái độ và ứng xử của cán bộ đối với các tình huống phức tạp, nhạy cảm; cả về công tác dân vận trong hệ thống chính trị…

 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chức năng giám sát mang tính nhân dân, trong thời gian tới MMTQ sẽ phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm với các ngành, các cấp trong quá trình giải quyết vụ việc này và thực hiện quyền giám sát, phản biện theo quy định pháp luật các kết quả giải quyết khi cần thiết.

 

Từ thực tiễn 23 năm làm Thứ trưởng Bộ Thủy sản (cũ) và 55 năm gắn bó với nghề thủy sản, PGS.TS. Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng kết luận của Thủ tướng giải quyết vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng, Hải Phòng là công khai, minh bạch, kịp thời, vừa hợp lòng dân, đồng thời cũng phù hợp với lợi ích của đất nước.

 

Chỉ đạo của Thủ tướng không chỉ giải quyết vụ việc một cách khoa học, thấu tình đạt lý, mà còn củng cố lòng tin của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc khuyến khích nông, ngư dân đầu tư phát triển sản xuất lâu dài ở các vùng miền trong cả nước.

 

Trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục tham gia nghiên cứu, rà soát để đề xuất với Nhà nước về cơ chế chính sách, nhất là chính sách giao đất nuôi trồng thủy sản cho phù hợp với thực tế để nông, ngư dân yên tâm đầu tư sản xuất nuôi trồng thủy sản ổn định, lâu dài, đạt hiệu quả cao và bền vững trên vùng đất được giao sử dụng.

 

Chấn chỉnh quản lý đất đai

 

Ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho hay Hội mong các Bộ, ngành và thành phố Hải Phòng thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng. Đây là bài học của các tổ chức, đoàn thể và Hội Nông dân trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đến người nông dân.

 

Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược và Chính sách Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn cho rằng, để không xảy ra những hiện tượng tương tự, việc thực hiện các yêu cầu của Thủ tướng cần phải được thực hiện nghiêm túc; đặc biệt là yêu cầu các địa phương cần chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của nhân dân về đất đai… tiến tới tổng kết Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai để kiến nghị sửa đổi Luật đất đai cho phù hợp với thực tế và yêu cầu phát triển mới.

 
Vụ việc ở Tiên Lãng đã được Thủ tướng giải quyết thỏa đáng và đó vẫn là một bài học trên nhiều khía cạnh

 

Tiến sỹ Đặng Kim Sơn chia sẻ, hiện nay người dân còn thiếu các hình thức, kênh tiếp nhận và phản hồi thông tin về chính sách, trong khi cơ chế hành chính và pháp luật dành cho đất đai chưa hoàn chỉnh… Việc Thủ tướng kịp thời hoan nghênh các cơ quan thông tin đại chúng trong vụ việc này là điều rất đáng trân trọng.

 

Cùng với kết luận về vụ việc tại Tiên Lãng, Hải Phòng, ông Sơn cho rằng cần có những biện pháp giải quyết và thông tin cụ thể tiếp theo để người dân yên tâm khi thời hạn giao đất cho dân sắp hết vào năm 2013. Nhất là đối với những người sản xuất có hiệu quả, qua đó tiếp tục khích lệ tinh thần khai hoang mở rộng phát triển sản xuất, làm giàu cho gia đình và đóng góp cho đất nước.

 

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ