Quan chức Hải quân Mỹ ở vùng Vịnh nói rằng, ông đánh giá nghiêm túc các khả năng quân sự của Iran nhưng khẳng định, những lực lượng của ông đã sẵn sàng chuẩn bị đối phó bất kỳ hành động gây hấn nào của Iran trong khu vực.


Phó đô đốc Mỹ Mark Fox. Ảnh: AP

Phó đô đốc Mark Fox, chỉ huy Hạm đội 5 nói với các phóng viên tại khu tổng hành dinh ở Bahrain của lực lượng hải quân rằng, Hải quân Mỹ "đã xây dựng hàng loạt chọn lựa tiềm năng đệ trình lên tổng thống" và sẵn sàng cho bất kỳ hành động thù địch nào từ phía Tehran.

Ông không cung cấp chi tiết việc hải quân Mỹ sẽ đáp trả Iran thế nào hay phản ứng ra sao khi Tehran đóng cửa lối vào vùng Vịnh mặc dù nhiều người cho rằng, phản ứng nào cũng sẽ liên quan tới hai tàu sân bay và nhiều tàu chiến khác của Mỹ đậu ở ngoài khơi Iran.

"Chúng tôi đã phát triển các loại vũ khí sát thương với độ chính xác và hiệu quả cao, chúng tôi đã sẵn sàng", ông Fox nói.

Đối mặt với lệnh cấm vận ngày một siết chặt của phương Tây, quan chức Iran đã tăng cường đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz nếu việc xuất khẩu dầu của họ bị ngăn chặn. 1/5 nguồn dầu của thế giới đi qua tuyến vận chuyển hẹp này, điểm hẹp nhất ước tính khoảng 50km.

Iran và Oman chia sẻ quyền kiểm soát lộ trình này, nhưng nó được coi là eo biển quốc tế, nghĩa là việc tự do qua lại được đảm bảo theo luật pháp quốc tế.

Chỉ huy quân đội Iran, tướng Ataollah Salehi, tháng trước đã cảnh báo rằng, một tàu chiến của Mỹ không nên quay lại vùng Vịnh ngay sau khi tàu sân bay USS John C.Stennis và một tàu khác rời đi. Tuy nhiên, ngày 22/1, tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã vào vùng Vịnh mà không gặp trở ngại nào.

Phó đô đốc Fox thừa nhận rằng, quân đội Iran "có khả năng giáng một đòn" mạnh mẽ chống lại các lực lượng Mỹ ở vùng Vịnh, đặc biệt là việc sử dụng những phương tiện độc đáo như dùng thuyền nhỏ tấn công hay rải mìn dọc theo tuyến vận chuyển. "Chúng tôi không ngăn được đạn, đó là những người có thể đánh mạnh vào chúng tôi", ông nói nhưng cũng nhấn mạnh rằng, đã nhắc nhở các sĩ quan binh lính dưới quyền là, họ "có quyền và nghĩa vụ tự vệ" nếu bị tấn công.

Bình luận của chỉ huy Mỹ nhắc lại những tuyên bố của quan chức phương Tây khi nói rằng, họ sẽ đáp trả nhanh chóng bất kỳ nỗ lực nào của Iran nhằm đóng cửa eo biển Hormuz.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tháng trước nói rằng, các lực lượng Iran có thể ngăn chặn vận chuyển thông qua eo biển "trong khoảng thời gian nào đó" nhưng nhấn mạnh "chúng tôi có thể đánh bại họ".

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Manama của Bahrain, ông Fox lên tiếng ủng hộ đảo quốc nhỏ bé này. "Họ là đối tác lâu dài và đóng vai trò rất quan trọng trong khả năng thực thi sứ mệnh của chúng tôi".

Phạm vi chỉ huy của ông Fox là khu vực Trung Đông rộng lớn bao gồm Biển Đỏ, vịnh Persia và phần lớn Ấn Độ Dương dọc theo bờ biển đông châu Phi. Ông dẫn dắt khoảng 25.000 thủy thủ.

Thái An (theo abcnews)