- Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã chào đón phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đội quân danh dự gồm 350 người và 19 phát súng chào.

TIN LIÊN QUAN:

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta chào đón phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Lầu Năm Góc. Ảnh: Washingtonpost

Đây là hình thức chào đón trọng thị nhất và chưa từng có mà Mỹ dành cho một phó chủ tịch nước ngoài tại Lầu Năm Góc.

Sau các cuộc hội đàm ở Lầu Năm Góc, vị lãnh đạo tương lai của Trung Quốc và các quan chức quân sự hàng đầu Mỹ đã nhất trí việc mở rộng quan hệ quân sự giữa hai cường quốc, một người phát ngôn quân đội Mỹ cho biết.

Các tướng lĩnh Trung Quốc thường “kém nhiệt tình” trong việc làm sâu sắc quan hệ an ninh với Mỹ, nhưng ông Tập Cận Bình lại tán thành việc có thêm nhiều tiếp xúc quân sự trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nói.

Sau nghi lễ chào đón, hai bên đã thảo luận vấn đề cải thiện thông tin liên lạc giữa các lực lượng vũ trang Trung - Mỹ, coi đó là yếu tố quyết định với quan hệ hai nước, ông Little nhấn mạnh. "Họ đã nhất trí cần tăng cường và duy trì đối thoại, thông tin liên lạc để thúc đẩy hiểu biết cũng như mở rộng sự tin cậy lẫn nhau”, người phát ngôn nói sau khi ông Tập có cuộc gặp với ông Panetta và tướng Martin Dempsey - Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân.

Trích dẫn các chuyến thăm gần đây của quan chức lực lượng vũ trang hai nước, ông Tập - người trước đó đã hội kiến với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng - thể hiện sự ủng hộ tiến hành các chuyến thăm trao đổi giữa ông Panetta và người đồng cấp Trung Quốc. Theo ông Little, ông Tập “đã thúc giục hai bên duy trì và đẩy mạnh các trao đổi thực tế và hợp tác giữa hai quân đội” trong khi ông Panetta đề xuất, hỗ trợ nhân dạo và nỗ lực chống cướp biển là “các lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác”.

"Cả hai nhất trí rằng, quân sự hai nước nên thảo luận về một chương trình cụ thể cho các trao đổi trong tương lai”, người phát ngôn bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Trong vài năm gần đây, các quan chức quân sự Trung Quốc thường hoãn lại những tiếp xúc với phía Mỹ để phản đối việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan hay chuyện tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Lo ngại trước sức mạnh quân sự trỗi dậy của Trung Quốc, các tướng lĩnh Mỹ từ lâu đã thúc giục tăng cường hội đàm thường xuyên với những người đồng nhiệm Trung Quốc nhằm tránh sự hiểu lầm dẫn tới khủng hoảng.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, quan hệ an ninh hai bên vẫn trong giai đoạn “thử” lẫn nhau. Trước cuộc gặp, ông Panetta đã kêu gọi sự “minh bạch hơn” từ quân đội Trung Quốc và thúc đẩy đối thoại an ninh tốt hơn sẽ đảm bảo “sự ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

"Mỹ và Trung Quốc là các cường quốc Thái Bình Dương. Chúng tôi hoan nghênh sự thịnh vượng, thành công của Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực và trách nhiệm trong các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định. "Để xây dựng một đối tác hợp tác, điều cần thiết là chúng ta phải đảm bảo lòng tin cậy lẫn nhau và sự hiểu biết giữa quân sự hai nước”.

Về phần mình, ông Tập cho rằng, chuyến đi Mỹ của ông “là để làm sâu sắc thêm sự tin cậy lẫn nhau” và thúc đẩy “quan hệ đối tác hợp tác” giữa hai quốc gia.

Thái An (theo Washingtontimes, AP)