Thủ tướng Nga Vladimir Putin đang cố gắng củng cố quyền lực trước thềm bầu cử tổng thống tháng 3 với lời hứa mạnh tay tăng lương cho cảnh sát.

Ảnh: Reuters

Nước Nga đang diễn ra phong trào biểu tình của phe đối lập kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội tháng 12 với yêu cầu tiến hành những thay đổi chính trị.

Ông Putin hiện tại nắm giữ cương vị thủ tướng, hầu như chắc chắn sẽ giành thắng lợi nhiệm kỳ sáu năm trong cuộc bầu cử 4/3 sắp tới. Tuy nhiên, quyền lực của ông đã ít nhiều suy giảm vì làn sóng biểu tình khi cho rằng kết quả bầu cử gian lận nghiêng về đảng của Putin.

Đi thăm một học viện cảnh sát tại khu vực Altai, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi kéo dài 5 ngày khắp Siberia, ông Putin - 59 tuổi nói. "Có những vấn đề với cảnh sát (tăng lương) ở một số khu vực, gồm Moscow và phía bắc nước Nga. Họ đã được tăng lương, nhưng không lớn như vài nơi khác. Mức tăng ở những khu vực này sẽ phải công bằng", ông hứa hẹn sẽ tăng thêm.

Putin, một cựu điệp viên KGB, hy vọng có thể tránh được cuộc bầu cử lại bằng cách giành được ít nhất một nửa số phiếu bầu cử. Trong suốt chuyến đi đến nhiều thành phố, ông đã có nhiều cam kết dành cho những công nhân công nghệ cao, tầng lớp doanh nhân trung lưu và nhân viên công nghiệp quốc phòng.

Kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội Nga ngày 4/12, hàng chục nghìn người đã đổ xuống đường phố biểu tình và kêu gọi một "nước Nga không có Putin". Các cuộc biểu tình diễn ra trên phạm vi toàn quốc nhưng ở Moscow là lớn nhất.

Hồi đầu tháng 2, ông Putin đã thừa nhận ông có thể không giành chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên ở cuộc đua tổng thống. Ông cũng cho rằng vòng bầu cử thứ hai nếu xảy ra có thể dẫn tới những bất ổn chính trị.

“Dĩ nhiên, nếu tôi không dự trù được chiến thắng thì tôi đã không tranh cử", ông Putin nói trong cuộc gặp với các luật sư trẻ - những người sẽ đóng vai trò giám sát bầu cử. “Tôi cũng hiểu và nghĩ rằng, vòng bầu cử thứ hai sẽ là giai đoạn bất ổn trong tình hình chính trị của chúng ta. Nhưng không có gì quá khủng khiếp về điều này. Tôi đã chuẩn bị, và nếu cần thiết, là chạy đua ở vòng hai", Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, tỉ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Nga đang tăng dần. Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận công chúng của Nga (VTsIOM), nhiều khả năng ông Putin sẽ giành được 58,6% số phiếu bầu, vượt xa các đối thủ khác. Các số liệu của VTsIOM luôn được tin cậy vì thường đưa ra các dự đoán rất chính xác kết quả bầu cử Tổng thống Nga.

"Putin sẽ giành chiến thắng", giám đốc của trung tâm nghiên cứu Valery Fedorov nói với các phóng viên tại Moscow. Đánh giá đưa ra dựa trên khảo sát 1.600 người dân Nga. Đứng thứ hai là lãnh đạo đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, với khả năng sẽ giành được 14,8% số phiếu bầu.

Trước đó 2 tuần, trung tâm nghiên cứu này cũng đưa ra kết quả thăm dò dư luận tương tự, nhưng mức độ ủng hộ dành cho ông Putin chỉ là hơn 53%.

Thái An (theo Reuters)