Cuộc thăm dò do hãng Reuters/Ipsos tiến hành cho thấy, 53% người Mỹ được hỏi sẽ ủng hộ hành động quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Tehran kể cả khi nó đồng nghĩa với việc sẽ khiến giá xăng dầu tăng vọt.



Căn cứ ở Parchin, Iran. Ảnh: Google Earth

Theo kết quả thăm dò, đa số người Mỹ ủng hộ nước này dùng vũ lực chống lại Iran nếu có bằng chứng cho thấy Tehran đang xây dựng các vũ khí hạt nhân. 62% người Mỹ cho biết sẽ tán thành việc Israel tấn công quân sự với Iran với cùng một lý do.

Tuy nhiên, kể cả khi có bằng chứng về việc Iran theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, 39% người Mỹ được hỏi vẫn phản đối hành động quân sự. Khi được hỏi liệu họ vẫn giữ nguyên quan điểm nếu chiến tranh khiến giá xăng dầu tăng cao, thì 53% nói luôn tán thành, 42% khẳng định không.

Sớm hôm thứ ba, Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc rằng họ đã cố gắng xóa bỏ dấu vết phóng xạ để lại sau một hoạt động hạt nhân bí mật tại một địa điểm quân sự quan trọng trước khi cho phép các thanh sát viên vũ khí LHQ tới thăm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói với báo chí ở Tehran rằng, mọi cáo buộc là sai lầm và các dấu vết như vậy không thể xóa sạch.

Trong khi đó, những hình ảnh vệ tinh về căn cứ quân sự Parchin của Iran tuần trước cho thấy nhiều xe tải và các loại xe cộ khác ở địa điểm này. Điều này khiến các nhà ngoại giao, các chuyên gia hạt nhân công nhận với cơ quan hạt nhân LHQ ở Vienna về khả năng một hoạt động dọn sạch mặt đất.

Các nhà ngoại giao nói rằng, những nhóm người ở Parchin có thể đang cố gắng xóa bỏ dấu vết của một cuộc thử nghiệm kích hoạt vũ khí hạt nhân loại nhỏ. Những bình luận trên đã đổ thêm dầu vào lửa xung quanh những căng thẳng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Phương Tây cáo buộc Tehran hướng tới việc sản xuất vũ khí hạt nhân, còn Tehran khẳng định đó là vì các mục tiêu hòa bình.

Ông Mehmanparast đã bác bỏ bình luận của các nhà ngoại giao. "Những người hiểu biết vật lý hạt nhân đều biết rằng, các đánh giá ấy chả có gì đáng kể trong bất kỳ cách nào”, ông nói. "Đó là phỏng đoán mà không có cơ sở logic. Về căn bản, các hoạt động hạt nhân quân sự là không thể dọn sạch, ở tất cả phương diện", Mehmanparast nhấn mạnh.

Người phát ngôn không đề cập trực tiếp tới các hình ảnh vệ tinh nhưng khẳng định Parchin sẽ tiếp tục các “hoạt động quân sự thông thường” của mình.

Thái An (theo Haaretz)