Chiều 5/5, Ủy ban Thường vụ QH sẽ họp nội bộ, cho ý kiến về tư cách đại biểu QH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.


Bà Đặng Thị Hoàng Yến

Phiên họp nội bộ sẽ bắt đầu lúc 15h30. Trước khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ QH sẽ nghe báo cáo của Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương.

Trước đó, ngày 18/4, trong một phiên họp kín, 100% ủy viên Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam đã biểu quyết tán thành đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu QH của bà Đặng Thị Hoàng Yến, doanh nhân, đại biểu tỉnh Long An.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Long An Võ Lê Tuấn, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã khai không đúng sự thật trong hồ sơ lý lịch ứng cử đại biểu QH.

Thứ nhất, bà đã là đảng viên nhưng trong hồ sơ không đề cập. Thứ hai, bà Yến đã không khai việc kết hôn với bị can Jimmy Trần.

Theo điều 56 Luật tổ chức QH, đại biểu không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm. Ủy ban Thường vụ QH quyết định việc đưa ra QH bãi nhiệm hoặc cử tri nơi bầu ra đại biểu bãi nhiệm theo đề nghị của Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh, thành phố hoặc của cử tri nơi bầu ra đại biểu đó.

Trong trường hợp QH bãi nhiệm đại biểu thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất 2/3 tổng số đại biểu QH biểu quyết tán thành. Trong trường hợp cử tri bãi nhiệm đại biểu thì việc bãi nhiệm được tiến hành theo thể thức do UB Thường vụ QH quy định.

PV