Báo Philippines đưa tin, các tàu hàng hải Trung Quốc đang cản trở ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường truyền thống trong các đầm phá tại bãi đá ngầm Panatag (tên quốc tế là Scarborough - Trung Quốc gọi là Hoàng Nham), ngoài khơi tỉnh Zambales của Philippines.

Tàu Trung Quốc ở bãi đá ngầm Scarborough. Ảnh: asiaone

Các quan chức chính quyền địa phương tại Masinloc (chỉ cách Panatag 124 hải lý), thủ phủ tỉnh Zambales cho biết, họ đã được các ngư dân của thị trấn thông báo về việc bị các tàu của chính phủ Trung Quốc chặn không cho vào khu vực này.

Trong khi đó, theo nguồn tin quân sự Philippines, số tàu Trung Quốc tại bãi đá ngầm đã lên tới 33 tàu, tăng từ 14 chiếc tuần trước. Trong khi đó, Philippines chỉ có hai tàu ở khu vực này. Đó là tàu phòng vệ bờ biển BRP Edsa II và tàu của cục Ngư nghiệp và Tài nguyên thủy sản.

Trung Quốc hiện tại có ba tàu lớn ở bãi đá ngầm. Đó là các tàu Hải giám 75 và 81; tàu Chỉ huy Thực thi luật Ngư nghiệp FLEC 310. Đây đều là những con tàu hàng hải được cho là hiện đại nhất, hùng mạnh nhất của Trung Quốc. Theo bộ Chỉ huy quân sự khu vực Bắc Luzon (Nolcom) của Philippines, hiện có 7 tàu cá Trung Quốc và 23 thuyền tiện ích khác ở các đầm phá tại bãi Panatag.

RJ Bautista, thư ký của Thị trưởng Masinloc - Desiree Edora - cho biết, các tàu hàng hải Trung Quốc đã chặn không cho ngư dân Philippines đánh bắt trong khu vực này. Đầm phá lớn đã tạo nên những bãi cá phong phú giúp ngư dân Philippines - kể từ trước vụ tàu Trung Quốc và Philippines đụng độ - thường xuyên đánh bắt tại đây.

"Họ vẫn bị ngăn chặn. Họ chỉ có thể đánh bắt ở phía ngoài, không được vào trong đầm phá", ông Bautista nói với các nhà báo quân sự qua điện thoại. "Chúng tôi được thông báo là ngư dân bị Hải quân Trung Quốc ngăn chặn. Ngư dân của chúng tôi không có vấn đề gì với ngư dân Trung Quốc. Vấn đề là họ có tàu trang bị vũ khí tại đây", ông nói.

Theo Bautista, các tàu Trung Quốc đang ở chính giữa lối vào đầm phá. "Những người muốn vào đã bị xua đuổi. Hai bên không hiểu nhau, ngư dân của chúng tôi cảm thấy sợ hãi", ông nhấn mạnh, thậm chí các tàu Trung Quốc còn chiếu bóng đèn pha mạnh vào các tàu cá Philippines.

Cuộc đụng độ giữa các tàu Philippines và Trung Quốc sau một tháng vẫn bế tắc khi Trung Quốc từ chối tôn trọng chủ quyền của Philippines ở bãi đá ngầm Scarborough được Công ước LHQ về Luật Biển công nhận.

Ngày 28/4, tàu Trung Quốc FLEC 310 bị cáo buộc quấy nhiễu tàu Edsa II và BRP Pampanga. Tàu của Trung Quốc đã tăng tốc vượt qua hai tàu tuần duyên của Philippines với tốc độ hơn 20 hải lí (37 km/h), tạo ra con sóng lớn đánh vào hai tàu này. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết không ai bị thương nhưng "các thủ đoạn này của tàu Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho các tàu Philippines".

Vụ đụng độ giữa hai nước xảy ra ngày 10/4 khi hai tàu hải giám Trung Quốc đã cố tình ngăn chặn Hải quân Philippines bắt các ngư dân Trung Quốc với cáo buộc xâm nhập và đánh bắt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines.

Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền ở bãi đá ngầm Scarborough. Không một nước nào rút tàu của mình trước mặc dù cam kết không làm leo thang căng thẳng. Bãi đá ngầm Scarborough - chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km. Theo bản đồ mà hải quân Philippines cung cấp cho báo chí, điểm đất liền gần nhất của Trung Quốc với bãi Scarborough là tỉnh Hải Nam cũng cách phía tây bắc bãi đá ngầm đến 1.200km.

Thái An (theo asiaone)