Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay (22/5), Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) cho rằng muốn thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm một cách thực chất thì phải chuẩn bị chu đáo.

Ông Nguyễn Đình Quyền nhận định để thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm, cần đồng thời tiến hành rất nhiều việc. 

Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền. Ảnh: Minh Thăng

“Ví dụ quy trình của việc bỏ phiếu tín nhiệm, thông tin và kiểm điểm hàng năm của những chức danh do QH bầu và phê chuẩn, chế độ công vụ, trách nhiệm của họ trong việc thực thi nhiệm vụ…”
, ông Quyền nói. “Tất cả các văn bản quy định này phải đồng bộ”.

Phó chủ nhiệm UB Tư pháp cảnh báo việc làm theo cách phong trào. “Ví dụ kê khai tài sản theo phong trào, thấy ai cũng chẳng có tí tài sản nào, thì không đem lại lợi ích gì, chỉ là hình thức”, ông Quyền nói.

ĐB Hà Nội nhấn mạnh: Muốn làm thực chất thì phải chuẩn bị chu đáo, ban hành thể chế một cách đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực để có cơ sở pháp lý thực hiện.

“Muốn bỏ phiếu tín nhiệm nhưng chưa có những thế chế, quy định để phục vụ cho việc này một cách đồng bộ thì tôi e là rất khó”, ông Quyền bày tỏ.

Ông Nguyễn Đình Quyền lưu ý việc bỏ phiếu tín nhiệm đã là một chế định trong luật Hoạt động giám sát của QH, cụ thể hóa một nội dung được sửa đổi bổ sung năm 2001 của Hiến pháp.

“Khi ban hành, chế định này được cho là một bước tiến cực kỳ tiến bộ trong nền dân chủ đại nghị của Việt Nam”, ông Quyền nói. “Nhưng quy định phải có đủ ít nhất 20% số ĐBQH đồng ý mới tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm là quá chung chung”.

Là nội dung được chú ý nhất trong tổng thể Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của QH, việc bỏ phiếu tín nhiệm, theo ý kiến nhiều ĐB, quan trọng nhất là phải thực chất.

Theo tờ trình của cơ quan soạn thảo và báo cáo của cơ quan thẩm tra về đề án được đọc trước QH trong ngày khai mạc, Ủy ban Thường vụ QH được giao xây dựng Quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm và việc xử lý kết quả bỏ phiếu tín nhiệm, trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 4 (cuối năm 2012).

Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố công khai. 

Chung Hoàng (ghi)

Bỏ phiếu tín nhiệm: Cần được 'bật đèn xanh'
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, Đảng đổi mới phương thức lãnh đạo đối với Quốc hội, “bật đèn xanh” sẽ đảm bảo cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm đi vào thực tiễn một cách thực chất.
 
Bỏ phiếu tín nhiệm sẽ công khai
UBTVQH được giao xây dựng quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm và xử lý kết quả bỏ phiếu tín nhiệm. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố công khai.
 
Bỏ phiếu tín nhiệm phải minh bạch
Theo đại biểu QH kỳ cựu Dương Trung Quốc, việc lấy ý kiến tín nhiệm hàng năm với một số chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn phải càng công khai càng tốt.