- Chiều 23/5, xuất hiện tại Quốc hội sau 2 ngày vắng mặt vì lý do sức khỏe, đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí.



Cuộc trao đổi diễn ra ngay trước phiên họp kín, Quốc hội nghe Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến chiều 23/5 bên hành lang QH. Ảnh: Bình Minh
 
Trước câu hỏi "bà dự định phát biểu gì tại phiên họp ngày 26/5 của Quốc hội xem xét việc bãi nhiệm bà", bà Hoàng Yến cho biết sau khi trình bày ý kiến trước Quốc hội sẽ trả lời báo chí về việc này.  

Khi được hỏi "bà muốn nói gì với với cử tri Long An, những người đã tin tưởng bỏ phiếu lựa chọn bà", đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến đã mượn câu nói của nhân vật Pavel Corsaghin trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” để gửi đến cử tri.

"Đây là câu nói mà thời của tôi, nhiều người thuộc nằm lòng, đó là “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí…”. Tôi có thể tự hào khẳng định rằng mình đã sống có ý nghĩa từng giây từng phút" - bà Đặng Thị Hoàng Yến nói.

Lúc 16h30 chiều nay, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương đã đọc tờ trình đề nghị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Bên cạnh tờ trình, tại phiên họp chiều nay, các vị đại biểu cũng đã nhận được một số văn bản về kết quả xác minh những điều báo chí nêu về sự thiếu trung thực của ĐB Hoàng Yến. Theo các văn bản này, bà Yến đã không trung thực trong kê khai hồ sơ ứng cử, gia đình không gương mẫu.

Dù bà Hoàng Yến đã có đơn xin được từ nhiệm với lý do “bản thân tôi đã thật sự kiệt sức, đã quá mệt mỏi nên quyết định viết đơn xin từ nhiệm”, nhưng bà không có quyền từ nhiệm vì không có lý do sức khỏe hoặc các "lý do khác".

Do có thiếu sót, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân nên trường hợp của bà Hoàng Yến thực hiện theo quy trình tại điều 56 Luật tổ chức QH - QH sẽ xem xét bãi nhiệm tư cách ĐB. Bà Hoàng Yến sẽ không còn là ĐBQH nếu có ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành đề nghị bãi nhiệm.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết tại phiên họp kín chiều nay, các ĐB đã nhận được đầy đủ tài liệu liên quan đến đề nghị bãi nhiệm bà Hoàng Yến gồm tờ trình của UB Thường vụ QH, các văn bản về kết quả xác minh những điều báo chí nêu về sự thiếu trung thực của bà Yến cũng như đơn từ nhiệm của bà Yến. Các ĐB sẽ thảo luận về nội dung này tại các đoàn ĐB trong một buổi họp cũng kín vào chiều mai, 24/5.

Sáng thứ 7 (26/5), QH sẽ họp riêng về nội dung này. Bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ phát biểu ý kiến trước khi các ĐB thảo luận.

QH sau đó sẽ bỏ phiếu về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Sau khi có kết quả kiểm phiếu, QH sẽ tiếp tục thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

ĐB Dương Trung Quốc bày tỏ suy nghĩ với báo chí rằng nếu xem xét tư cách của bà Đặng Thị Hoàng Yến thì phải đồng thời xem xét trách nhiệm và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong cả quy trình hiệp thương giới thiệu bà Hoàng Yến ứng cử ĐBQH.

Trả lời báo Người Lao động về việc Quốc hội họp kín sẽ làm cử tri băn khoăn không biết kết quả thẩm tra cụ thể ra sao, bà Nguyễn Thị Nương khẳng định: “Những nội dung liên quan đến nhân sự Quốc hội theo quy định sẽ họp riêng. Nhưng nhân dân, cử tri hãy tin Quốc hội sẽ làm việc và đi đến quyết định cuối cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

Hiền Anh