Hai thượng nghị sĩ John McCain và Joseph Lieberman cho biết, chính phủ Mỹ không ủng hộ kêu gọi của Trung Quốc về việc tổ chức đàm phán mặt đối mặt để giải quyết các mâu thuẫn đang gia tăng ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: inquisitr

Bộ đôi nghị sĩ hiện đang ở Malaysia trong khuôn khổ chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương. Họ kêu gọi các cuộc thương thảo đa phương giữa các nước có liên quan ở Biển Đông theo như đề xuất của ASEAN.

Lieberman nói rằng, Mỹ không tìm cách đối đầu hay kiềm chế Trung Quốc, nhưng sẽ không đơn giản chấp thuận bất cứ điều gì Trung Quốc khẳng định. "Đó là một nguyên tắc nền tảng của chính sách đối ngoại Mỹ nhằm bảo vệ tự do và an ninh hàng hải trên biển. Chúng tôi không nhất trí với lời khẳng định rằng, Trung Quốc có chủ quyền với hầu hết Biển Đông", ông nói với báo chí hôm 1/6. "Nó đơn giản là không công bằng với các bên tuyên bố chủ quyền khác, bao gồm cả Malaysia".

Biển Đông là nơi diễn ra tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á. Trong đó Bắc Kinh khẳng định chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả những vùng sát cạnh bờ biển nước khác.

Tại Malaysia, thượng nghị sĩ McCain khẳng định rằng, không phải là Mỹ muốn can thiệp vào xung đột ở Biển Đông, mà nước này có nhiều điều hơn để làm trong tầm nhìn của nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các quốc gia trong khu vực.

Trước đó, phát biểu tại cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, ông McCain nói rằng, Mỹ cần bảo đảm rằng Trung Quốc không thể "muốn làm gì thì làm" trong lúc các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại. Ông nhấn mạnh, Washington cần ủng hộ các nước đối tác trong ASEAN để họ có thể hình thành một mặt trận thống nhất và thông qua đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp này một cách hòa bình. 

Lời kêu gọi của thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra trong lúc tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines tiếp diễn ở bãi đá ngầm Scarborough (Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham), nơi vụ đối đầu giữa tàu vũ trang hai nước nổ ra hôm 10/4 khi tàu hải giám Trung Quốc ngăn không cho hải quân Philippines bắt giữ những ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng biển này.

Thái An
(theo malaysia-chronicle)