Lãnh đạo Lầu Năm Góc Leon Panetta đã tới Ấn Độ chuẩn bị cho các cuộc hội đàm về chiến lược "xoay trục" mới của Washington hướng về châu Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: wordpress

Theo giới phân tích, quan hệ an ninh giữa hai nước đã được cải thiện nhanh chóng những năm gần đây, nhưng quan chức Mỹ vẫn chưa thực hiện mục tiêu của một liên minh thay đổi cuộc chơi có thể kiểm nghiệm vai trò của Trung Quốc.

Quan chức Mỹ cho hay, trong chuyến công du hai ngày, ông Panetta dự kiến sẽ thảo luận về việc mở rộng quan hệ quốc phòng, các nỗ lực chiến tranh của NATO tại Afghanistan và sức mạnh trỗi dậy về kinh tế, quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Theo kế hoạch, ông Panetta sẽ hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Trong tuyên bố chiến lược mới của Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi tháng 1, Ấn Độ là quốc gia duy nhất được đề cập tới như một đối tác sống còn của Mỹ. Quan chức Mỹ nói rằng, hai nước chia sẻ các truyền thống dân chủ và cùng quan tâm đến lập trường của Trung Quốc cũng như mối đe dọa từ các phần tử hồi giáo cực đoan ở Nam Á.

"Về mặt chiến lược, chúng tôi coi Ấn Độ như một đối tác với nhiều mối quan tâm chung", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói. Tuy nhiên, hai nước còn chưa thỏa mãn tiến triển trong thương mại quốc phòng và những lĩnh vực khác.

Mặc dù lượng bán vũ khí của Mỹ cho New Delhi đã mở rộng đáng kể trong thập niên qua, Ấn Độ trong tháng 4 đã bác bỏ hồ sơ dự thầu của nhà thầu Mỹ cho hợp đồng máy bay chiến đấu trị giá 12 tỉ USD, để cơ hội thuộc về Dassault của Pháp. Về phần mình, Ấn Độ đã bày tỏ sự bất mãn về lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ đã ngăn chặn họ trong việc tiếp cận một số vũ khí công nghệ cao mà Mỹ sản xuất.

Về cuộc chiến tại Afghanistan, Ấn Độ lo lắng rằng, sự ra đi của hầu hết lực lượng Mỹ và NATO vào cuối năm 2014 có thể tạo điều kiện trở lại của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Tuần trước, Ấn Độ đã kêu gọi tăng cường hợp tác với Mỹ về vấn đề Afghanistan.

Giới phân tích cho rằng, mặc dù Ấn Độ thiên về việc cải thiện quan hệ quân sự với Mỹ, nhưng New Delhi vẫn chọn lựa vị trí giới hạn trong các thỏa thuận, để có thể cơ động hơn. "Ấn Độ không muốn gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu Mỹ", Patrick Cronin, cố vấn cấp cao của Trung tâm An ninh Mỹ mới tại Washington nói.

Quan hệ an ninh Mỹ - Ấn đã tạo ra sự hợp tác sâu rộng hơn giữa lực lượng hải quân hai nước cũng như chia sẻ các thông tin tình báo tốt hơn. "Hợp tác hải quân (với Mỹ) là một trong những lợi ích hữu hình và số lượng các cuộc tập trận song phương, ba bên với Ấn Độ vẫn ở mức cao kỷ lục", Cronin nhấn mạnh.

Chuyến công du Ấn Độ - nằm trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á 9 ngày - của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, diễn ra tiếp sau các chuyến thăm Việt Nam và Singapore - nơi ông Panetta có sứ mệnh diễn giải rõ ràng kế hoạch tăng cường hiện diện hải quân Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quả quyết hơn khi khẳng định chủ quyền trên biển.

Thái An (theo deccanchronicle)