Tờ Dong-a Ilbo, một trong ba tờ báo chính tại Hàn Quốc cho rằng, Trung Quốc đã sử dụng "chiến lược biển người" từng dùng trong Chiến tranh Triều Tiên để xua đuổi Philippines ra khỏi bãi cạn Scarborough.


Tàu hải giám TQ ở bãi cạn Scarborough ngày 11/4. Ảnh: AP

Bãi cạn này (Philippines gọi là bãi cạn Panatag, còn Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) nằm ở Biển Đông. Báo Dong-a dẫn lời các nhà phê bình Hong Kong mô tả rằng, nó giống như kiểu chiến thuật "bầy sói" - tấn công một mục tiêu bằng cách vây quanh nó.

Bắc Kinh đã gửi 97 tàu bao gồm tàu tuần tra chính thức và cả tàu cá tư nhân ra bãi cạn nhằm tạo áp lực với Philippines kể từ khi vụ đụng độ xảy ra từ hồi đầu tháng 4, Truyền hình vệ tinh Phoenix ở Hồng Kông cho biết.

Chính phủ Philippines trong một tuyên bố hôm 23/5 nhấn mạnh: "Vào ngày 14/5, Trung Quốc điều 5 tàu chính phủ, 16 tàu cá và 54 tàu đa nhiệm tới khu vực tranh chấp. Vào ngày 22/5, số lượng các tàu đa nhiệm đã lên tới 6". Tại vùng biển tranh chấp khi đó có gần 100 tàu Trung Quốc.

Ngày 11/4, 12 tàu cá và 2 tàu tuần tra Trung Quốc tại đây đã ngăn cản một tàu hải quân Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc. Bãi cạn Scarborough là nơi cả Trung Quốc và Philippines đều đưa ra tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh thì viện dẫn những chứng cớ lịch sử còn Manila khẳng định khu vực này nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Philippines được luật pháp quốc tế công nhận. Thời điểm xảy ra vụ đụng độ, Hải quân Philippines cho rằng, ngư dân Trung Quốc đã xâm nhập và đánh bắt trái phép ở bãi cạn.

Sau đó, Trung Quốc đã không ngừng gia tăng số lượng tàu cá tư nhân để chiếm ưu thế ở khu vực tranh chấp và ngăn chặn các tàu cá Philippines. Một nhà phê bình của Phoenix TV nói: "Nó nhắc tôi hình dung về chiến thuật của bầy sói".

Trung Quốc dường như đã củng cố vị trí của họ tại các vùng tranh chấp bằng việc sử dụng những tàu tư nhân như tàu cá thay vì dùng tàu quân sự - động thái có thể bị cho là khiêu khích Mỹ và các nước láng giềng.

Theo Phoenix, chiến thuật này không mang lại cho Bắc Kinh chiến thắng nhưng ít nhất cũng tạo cho họ ưu thế. Giới quan sát cho rằng, Trung Quốc có thể sử dụng chiến thuật tương tự trong tranh chấp lãnh thổ với các nước khác bao gồm cả Hàn Quốc.

Bãi cạn Scarborough nằm ở Biển Đông, cách đảo Luzon của Philippines 230km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc1.200km. Quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau khi một khu vực gần đó được phát hiện có nhiều trữ lượng tài nguyên như dầu và khí đốt.

Thái An (theo donga)