- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết thành phố xác định nguồn lực quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian tới là chênh lệch địa tô của đất do các tuyến đường mang lại.

>> 3 năm, gần 2.000 tỷ đồng, giảm nửa thời gian ùn tắc

HĐND TP Hà Nội sáng nay (13/7) đã thông qua Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015 và Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, Hà Nội phấn đấu đến năm 2015, giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại. 1.944 tỷ đồng sẽ được chi cho chương trình này.

Đến năm 2030, xe buýt và đường sắt nội đô sẽ đáp ứng 60-65% nhu cầu đi lại trong trung tâm và 50% ở ngoại ô. Hà Nội tính toán, toàn bộ quy hoạch giao thông vận tải dài hơi này sẽ "ngốn" hơn 1.145 nghìn tỷ đồng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng: Khó nhất là nguồn lực. Ảnh: Phạm Hải

Trao đổi bên hành lang sau khi HĐND thông qua hai văn bản trên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết sẽ trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch.

"Chính phủ và thành phố đều chia sẻ quan điểm ưu tiên tập trung nguồn lực vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông", ông Hùng nói và nhận định khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là nguồn lực.

"Nguồn lực có thể là ngân sách nhà nước, ODA, các hình thức đầu tư BOT, BT..., trong đó thành phố xác định nguồn lực quan trọng nhất là chênh lệch địa tô của đất do các tuyến đường, các công trình giao thông mang lại", Giám đốc Sở cho biết. "Đó là một nguồn lực quan trọng, nếu tổ chức quản lý tốt sẽ phát triển được kết cấu hạ tầng giao thông".

Theo ông Hùng, trước mắt, để giải quyết những bức xúc về ùn tắc giao thông, thành phố sẽ tiếp tục phát huy các cầu vượt nhẹ, tập trung giải quyết các điểm đen về ùn tắc, giảm thời gian ùn tắc, không để phát sinh điểm ùn tắc mới...

Trước đó, trao đổi với báo chí, Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam nhận định nếu thành phố tiếp tục các giải pháp đang phát huy hiệu quả và làm quyết liệt hơn thì ùn tắc giao thông sẽ giảm.

"Rõ ràng chương trình mục tiêu giảm ùn tắc này là hành động thật chứ không phải trên giấy nữa, chương trình này bây giờ HĐND mới bàn thảo thông qua, nhưng ngay từ đầu năm, Nghị quyết của Thành ủy đã phân bổ dự toán trước 50 tỷ đồng để đầu tư. Sẽ tiếp tục cân đối nguồn để bổ sung cho chương trình mục tiêu sắp tới để thực hiện ngay trong năm nay, chứ không chỉ là từ nay đến 2015", ông Nam nói. "Chương trình mục tiêu lần này rất quyết liệt".

Chung Hoàng