- Xung đột tại khu vực đền Preah Vihear trên biên giới giữa Campuchia và Thái Lan khiến Việt Nam lo ngại sâu sắc trong khi Liên hợp quốc hối thúc hai quốc gia láng giềng dàn xếp chấm dứt đụng độ vũ trang.


Binh sĩ Campuchia trấn giữ gần ngôi đền Preah Vihear. Ảnh: Reuters
Trước xung đột xảy ra trong những ngày qua tại khu vực đền Preah Vihear trên biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, ngày 7/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho hay Việt Nam "lo ngại sâu sắc"  trước các diễn biến xung đột. 

"Cùng là thành viên của ASEAN, Việt Nam lo ngại sâu sắc về xung đột tại khu vực đền Preah Vihear trên biên giới giữa Campuchia và Thái Lan. Việt Nam kêu gọi hai bên kiềm chế, tránh để sự việc diễn biến phức tạp, giải quyết vấn đề thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết ASEAN, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới", bà Nga nói.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-Moon hối thúc hai quốc gia láng giềng này sớm dàn xếp hiệu quả nhằm chấm dứt đụng độ vũ trang, tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ thông qua các thỏa thuận và cơ chế đã được thiết lập trên tinh thần đối thoại.

Các vụ đấu súng đã liên tiếp xảy ra từ hôm 4/2 giữa binh lính Campuchia và Thái Lan dọc biên giới gần khu đền tranh chấp. Campuchia thông báo các vụ giao tranh từ hôm 4 đến 7/2 đã làm hàng chục người của cả hai bên bị thương vong, trong đó có cả thường dân. Khoảng 10.000 dân làng của cả hai nước gần khu vực xảy ra đấu pháo đã phải rời nhà cửa đi sơ tán.

Trước tình trạng căng thẳng leo thang, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận và giải quyết vấn đề.

Tân Hoa xã cho hay Thủ tướng Campuchia tuyên bố hôm 7/2 rằng nước này sẽ đề nghị LHQ cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới "một vùng đệm" tại khu vực biên giới gần khu đền tranh chấp Preah Vihear nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ mới giữa quân đội hai nước.

Trong khi đó, cùng ngày, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban nêu rõ Bangkok muốn đối thoại hòa bình với Phnom Penh. Quan chức Thái Lan đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể giải quyết các căng thẳng hiện nay mà không cần tới sự can thiệp của bên thứ ba.

Ngày 7/2, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, trên cương vị là nước Chủ tịch ASEAN, đã đến  Phnom Penh với nỗ lực làm trung gian hòa giải tình hình căng thẳng biên giới Campuchia và Thái Lan.

Đền Preah Vihear nằm tại vùng biên giới Thái Lan - Campuchia. Hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này. Năm 1962, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đã phán quyết ngôi đền thuộc về Campuchia, nhưng khu vực quanh ngôi đền rộng khoảng 4,6km2 chưa được phân định rõ ràng, khiến trở thành vấn đề căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

L.T