Trung Quốc sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự vi phạm lãnh thổ nào - Thứ trưởng Ngoại giao nước này Trương Chí Quân nói với người đồng nhiệm Nhật Bản bên bàn đàm phán nhằm tháo gỡ căng thẳng xung quanh tranh chấp lãnh thổ.


Đoàn ngoại giao Trung - Nhật gặp nhau trong nỗ lực tháo gỡ căng thẳng xung quanh tranh chấp lãnh thổ. Ảnh: AP

Theo trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ở Bắc Kinh sáng nay, Thứ trưởng Trương Chí Quân đã nói với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai rằng: "Trung Quốc sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ hành động đơn phương nào của Nhật làm tổn hại tới chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc".

"Nhật Bản cần xóa bỏ các ảo tưởng, sử dụng hành động cụ thể để sửa chữa lỗi lầm, trở lại với đồng thuận và cách giải quyết đã đạt được giữa lãnh đạo hai nước", Trương tuyên bố. Nhà ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc chính phủ Nhật mua nhóm đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) là "chà đạp lên thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế".

Quan hệ Trung - Nhật ngày một trở nên căng thẳng khi đầu tháng này Nhật đã quyết định mua một số đảo ở Senkaku/Điếu Ngư. Quyết định của Nhật làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối khắp Trung Quốc. Quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nhật nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

50 tàu Đài Loan rời Hoa Đông

Ở một tin tức liên quan tới tình hình tranh chấp ở Hoa Đông, lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, khoảng 50 tàu cá và tàu tuần tra Đài Loan đã rời vùng biển do Nhật quản lý sau khi lực lượng này sử dùng vòi rồng "xua tàu". Phòng vệ bờ biển Nhật cũng phát hiện ra 5 tàu chính phủ Trung Quốc ở trong hoặc gần cái mà Nhật gọi là "vùng tiếp giáp lãnh hải".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ khu vực xung quanh Senkaku và duy trì liên lạc với các ban ngành liên quan", Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói với báo giới ở Tokyo. Cuộc đụng độ giữa lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật và tàu Đài Loan được phát sóng trên truyền hình NHK.

Cuộc gặp giữa hai đoàn ngoại giao Trung Quốc, Nhật Bản là cuộc gặp đầu tiên từ khi các cuộc biểu tình nổ ra ở Trung Quốc cuối tuần trước. Biểu tình đã ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều công ty Nhật. Trung - Nhật hiện đang ở trong một cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất kể từ năm 2005. Quan hệ thương mại trị giá 340 tỉ USD giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á cũng bị đe dọa.

Thái An (theo Reuters, AP)