- Giải trình trước Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định sẽ tăng lương tối thiểu cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ nghỉ hưu, người có công lên 1,15 triệu đồng (tăng 100 nghìn đồng), từ tháng 7/2013.


Theo dự kiến, lộ trình tăng lương sẽ được thực hiện từ ngày 1/5/2013, tuy nhiên do tình hình kinh tế và thu ngân sách khó khăn nên Chính phủ đã trình QH xin giãn lộ trình tăng lương.

Trong các phiên thảo luận tại tổ và trong phiên thảo luận hội trường hôm qua, rất nhiều ĐBQH đã đề xuất Chính phủ nên quan tâm tìm kiếm nguồn thu để thực hiện tăng lương, một mặt đảm bảo an sinh xã hội, mặt khác cũng để kích cầu tiêu dùng.


Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: Tiết kiệm chi ngân sách Trung ương 10% để tăng lương


Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho hay, Chính phủ đã bước đầu cân nhắc tính toán và quyết định phương án sẽ tăng lương từ 1/7, với mức tăng thêm 100 nghìn đồng  (thay vì 300 nghìn đồng) và tạm thời tăng trong vòng 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1/7/2013. Như vậy, người hưởng lương từ ngân sách sẽ được nhận mức lương mới 1,15 triệu đồng (hiện nay là 1,05 triệu đồng).

Tổng kinh phí sẽ cần tới khoảng 20.700 tỷ đồng, ước khoảng 1 tỷ USD. Trung ương cần 18.400 tỷ, địa phương cần 3.300 tỷ đồng

Về nguồn tiền tăng lương, ông Huệ cho hay, trong phiên họp ngày 29/10 giữa UB Tài chính - Ngân sách QH và các bộ ngành, do các khoản dự toán thu đều đã ở mức rất cao và rủi ro nên thống nhất không nên tăng thêm các khoản dự toán thu mà sẽ cân đối lại từ các khoản chi tiêu và triệt để tiết kiệm. Sao cho việc thực hiện lộ trình tăng lương không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng của năm tới (5,5% GDP).

Cụ thể, ông Huệ tính toán, chi đầu tư công sẽ giảm 10.000 tỷ đồng, xuống còn khoảng 170.000 tỷ, nhưng vẫn đảm bảo thấp hơn bội chi ngân sách. Trình QH ban hành trái phiếu Chính phủ ở mức 55 - 60 ngàn tỷ đồng nhưng vẫn đảm bảo được tổng mức cho cả giai đoạn 2010 - 2015 như QH đã thông qua trước đó.

Tiết kiệm chi ngân sách Trung ương 10% (giảm được 1.600 tỷ đồng). Giảm chi hoàn thuế giá trị gia tăng. Ngân sách các địa phương cũng được cân đối từ các khoản tiết kiệm chi.

Cũng theo ông Huệ, trong trường hợp ngân sách năm 2013 tăng thu, "đây là phương  án tích cực và khả thi nhất mà Chính phủ có tính đến. Chính phủ sẽ cố gắng kiểm soát lạm phát ở mức 7-8 % năm để đảm bảo tăng thu nhập thực tế cho người hưởng lương", ông Huệ cho hay.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định, "tăng lương theo lộ trình không chỉ là mong muốn của người hưởng lương, tất nhiên trong đó có cá nhân tôi, mà còn là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, ĐBQH".

Bộ trưởng Tài chính cũng nhắc lại, nếu để theo đúng lộ trình tăng lương từ ngày 1/5/2013 thì  như đã báo cáo trước QH, cần tới 60 - 65 nghìn tỷ đồng tức khoảng 3 tỷ USD, chưa kể phải cần 29 nghìn tỷ đồng để trả nốt 4 tháng lương của đầu năm 2012.

Điều này vượt quá  khả năng cân đối ngân sách do thu ngân sách năm nay có thể có tới 28 địa phương không đạt dự toán. Mà 28 địa phương này đều là các tỉnh trọng điểm. Dự kiến ban đầu của Chính phủ là sẽ cân đối các khoản chi tiêu để trình QH vào kỳ họp tháng 5/2013.

Việc Chính phủ quyết định tăng lương theo phương án mới (lùi thời gian và giảm số tiền), theo Bộ trưởng Huệ, là nỗ lực của Chính phủ sau khi tiếp thu ý kiến của QH và nguyện vọng của người hưởng lương. Thay vì đợi tới tháng 5 mới trình QH, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành tính toán để trình ra ngay tại kỳ họp lần này, khi QH bàn về dự toán ngân sách cho năm 2013.

Phương án cắt giảm chi tiêu cụ thể cũng sẽ được Bộ Tài chính cân đối dựa trên tình hình thực tế và sẽ báo cáo với Ủy ban Thường vụ QH đầu năm tới.

Lê Nhung - Ảnh: Bình Minh
Nguồn clip: VTV