Đại hội toàn quốc lần thứ 18 đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đang diễn ra ở Bắc Kinh. Trong kỳ đại hội, một ban lãnh đạo mới của nước này sẽ được chọn lựa. Vậy việc bầu Tổng bí thư diễn ra như thế nào?



Các ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị CPC 17 gặp gỡ báo chí tại Bắc Kinh tháng 10/2007. Ảnh: THX

 

Điều lệ CPC quy định rằng, Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Bộ Chính trị và Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương CPC do các ủy viên và ủy viên dự khuyết Ủy ban Trung ương bầu trong phiên họp toàn thể.

Cũng theo điều lệ CPC, Tổng bí thư phải là một ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị và chịu trách nhiệm triệu tập các cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ và chủ trì công việc của Ban bí thư Ủy ban Trung ương.

Ban bí thư là cơ quan làm việc của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ. Các thành viên trong ban bí thư do Ban Thường vụ Bộ Chính trị đề cử và được Ủy ban Trung ương này thông qua trong phiên họp toàn thể.

Điều lệ CPC không có quy định về yêu cầu bầu chọn Tổng bí thư theo cách có nhiều ứng cử viên.

Ủy ban Trung ương CPC 17 tổ chức phiên họp toàn thể đầu tiên vào ngày 22/10/2007. Trong phiên họp này, 204 ủy viên và 167 ủy viên dự khuyết đã bầu ông Hồ Cẩm Đào làm Tổng bí thư CPC. 25 ủy viên Bộ Chính trị CPC 17 và 9 ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị cũng được bầu trong phiên họp.

Chương trình nghị sự của đại hội đảng lần thứ 18 của Trung Quốc năm nay gồm 4 nội dung cơ bản: Nghe và xem xét báo cáo do Ủy ban Trung ương lần thứ 17 trình; Xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Thanh tra kỷ luật trung ương; Thảo luận và thông qua sửa đổi điều lệ đảng; Bầu Ủy ban Trung ương và Ủy ban Thanh tra kỷ luật trung ương lần thứ 18.

Do hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất là Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo sẽ rời chính trường vào kỳ đại hội này, nên chắc chắn Bộ Chính trị sẽ có một số gương mặt mới và cả thế giới đều đang quan tâm đến điều này.

Hai người có nhiều khả năng nhất được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc kỳ này là phó chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho là sẽ giữ chức chủ tịch Trung Quốc sắp tới, và phó thủ tướng Lý Khắc Cường, người nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng thay ông Ôn Gia Bảo vào tháng 3/2013.

Thái An (theo THX)