Tân Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, các nhà lãnh đạo mới của đảng (CPC) sẽ không bao giờ ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình cũng các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới đã có cuộc gặp gỡ với báo chí tại Bắc Kinh sáng hôm qua.

6 thành viên còn lại của Thường vụ Bộ Chính trị gồm các ông: Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn và Trương Cao Lệ.

Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 18. Ảnh: Chinadaily

"Chúng tôi được cổ vũ lớn lao bởi sự tin tưởng của tất cả các đồng chí trong đảng và sự kỳ vọng của nhân dân. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, đó còn là một trách nhiệm quan trọng với chúng tôi", ông Tập Cận Bình phát biểu.

"Trách nhiệm của chúng tôi giờ đây là tập hợp và lãnh đạo toàn đảng, toàn nhân dân Trung Quốc nắm lấy sứ mệnh mà lịch sử giao phó, tiếp tục mọi nỗ lực để đổi mới đất nước, để Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc trên thế giới và đóng góp lớn hơn cho nhân loại".

Ông Tập nhắc đến nhiều mong muốn của người dân trong phát biểu trước báo chí: "Họ muốn có nền giáo dục tốt hơn, công việc ổn định hơn, thu nhập cao hơn, an ninh xã hội, y tế, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, điều kiện nhà ở được cải thiện và một môi trường tốt hơn. Họ muốn con cái họ được phát triển lành mạnh, có công việc tốt và cuộc sống thú vị hơn".

Và ông khẳng định, các nhà lãnh đạo mới của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) không tự mãn và sẽ không bao giờ ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Ông nói: "Trong tình hình mới, đảng phải đối mặt với rất nhiều thách thức nghiêm trọng, và có nhiều vấn đề bức xúc mà đảng phải giải quyết, đặc biệt là tham nhũng, xa rời dân, quan liêu".

Phiên họp toàn thể đầu tiên Ban chấp hành trung ương CPC 18 cũng đã bầu chọn 25 thành viên Bộ Chính trị. Ông Tập Cận Bình còn đảm nhận cương vị Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Hai ông Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng làm phó chủ tịch quân ủy.

Trong phiên họp toàn thể của Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương (CCDI), ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm Bí thư CCDI.

Các đại biểu nữ dự đại hội toàn quốc CPC 18. Ảnh: Chinadaily

Đại hội toàn quốc lần thứ 18 CPC đã bế mạc hôm thứ tư. "Phía trước chúng ta là những cơ hội chưa từng có cho phát triển cũng như những nguy cơ và thách thức chưa từng xảy ra trước đây. Toàn đảng phải ghi nhớ sự tin tưởng và kỳ vọng của người đặt vào chúng ta", Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào phát biểu trước 2.307 đại biểu trong phiên bế mạc đại hội.

Theo điều lệ CPC, các cơ quan cao nhất của CPC đã được bầu chọn. Tổng cộng có 205 ủy viên và 171 ủy viên dự khuyết trong Ban Chấp hành trung ương mới. Con số này 5 năm trước là 204 ủy viên và 167 ủy viên dự khuyết.

Ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 17. 7 thành viên còn lại trong Thường vụ Chính trị khóa cũ gồm: Hồ Cẩm Đào, Ngô Bang Quốc, Ôn Gia Bảo, Giả Khánh Lâm, Lý Trường Xuân, Hạ Quốc Cường, Chu Vĩnh Khang không có mặt trong Thường vụ khóa mới.

Báo cáo của ông Hồ Cẩm Đào đưa ra trước đại hội được đánh giá như một kế hoạch chi tiết về chính trị nhằm hoàn tất việc xây dựng một "xã hội thịnh vượng trên mọi khía cạnh" và đẩy nhanh hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa.

  • Thái An (theo Chinadaily)