- Dân sốt ruột vì nhiều diện tích đất vàng của Hà Nội đang bị hoang hóa do vướng quy hoạch - đại biểu HĐND Hà Nội chất vấn Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh.

Phải chăng có vấn đề gì?

Mở màn phiên chất vấn hôm nay của HĐND TP, Phó Chủ tịch TP Vũ Hồng Khanh trả lời các câu hỏi về quản lý đất đai, quy hoạch treo, lãng phí, chuyển đổi mục đích dự án. “Chia lửa” với ông có các vị trưởng ngành quy hoạch, tài chính và tài nguyên môi trường.

ĐB Nguyễn Hoài Nam: Thu hồi đất của dân chúng ta làm quyết liệt, nhưng khi các dự án vi phạm pháp luật thì thu hồi lại khó

Trong khi hầu hết đại biểu dẫn chứng tên tuổi các dự án rất cụ thể, chi tiết thì nhiều vị trưởng ngành khi trả lời đều lý giải do lỗi quy hoạch.

Trả lời ĐB Phạm Thị Thanh Mai về dự án xử lý rác thải ở Thanh Trì đang chậm tiến độ và việc “xé rào” trong bàn giao dự án hồ điều hòa ở phường Nhân Chính, ông Khanh cho hay “vướng mắc đều do quy hoạch”. Với các dự án thuộc tỉnh Hòa Bình cũ, Hà Nội đã tiếp nhận đầy đủ hồ sơ về địa chính, nhưng cũng đang chờ quy hoạch phân khu để quyết định dự án nào sẽ làm tiếp, dự án nào phải dừng.

ĐB Nguyễn Hoài Nam nêu vấn đề, hầu hết các dự án đều lựa chọn chủ đầu tư chưa phù hợp. “Xin hỏi trách nhiệm của các cơ quan quản lý khi để cho DN chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Do chủ đầu tư năng lực kém nên chỉ muốn có dự án để bán và chuyển nhượng hay vì nguyên nhân khác?”.

Ông Nam cũng nêu thực trạng một dự án về y tế của Sở Công thương tọa lạc tại một vị trí đắc địa nhưng hiện đang chuyển mục đích sử dụng và việc chuyển đổi này được thừa nhận bởi dấu đỏ của cơ quan chức năng.

“Khi thu hồi đất của dân phục vụ cho DN triển khai dự án thì chúng ta làm kiên quyết, quyết liệt, nhưng khi các dự án vi phạm pháp luật thì thu hồi lại khó, phải chăng có vấn đề gì?”, ông Nam nêu vấn đề.

ĐB Thanh Mai cũng đứng lên khẳng định chưa thỏa mãn với câu trả lời của ông Khanh bởi chưa rõ trách nhiệm, hướng xử lý.

ĐB Phạm Thị Thanh Mai trả lời báo chí giờ giải lao phiên chất vấn

“Dân sốt ruột vì nhiều diện tích đất vàng của Hà Nội đang bị hoang hóa do vướng quy hoạch. Với số lượng quy hoạch nhiều như vậy, tốc độ lập quy hoạch chậm, đến bao giờ chúng ta mới phê duyệt được quy hoạch để tháo gỡ cho các dự án đang phải dừng để chờ quy hoạch?”, bà Mai truy vấn.

ĐB Nguyễn Xuân Diên cũng bình, các dự án chậm, hoang hóa phải xem là việc vi phạm pháp luật, theo đó chủ đầu tư phải trả lại mặt bằng nguyên trạng.

Vỡ quy hoạch giao thông tĩnh: Sai lầm


Trước hàng loạt truy vấn, ông Khanh thừa nhận, “có nhiều câu hỏi vượt quá khả năng trả lời”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh: Không phải Hà Nội không dám làm

Phó Chủ tịch TP cho biết, nguyên nhân tình trạng dự án để hoang hóa cơ bản là do trách nhiệm của chủ đầu tư.

“Không phải TP không dám làm, không quyết liệt làm. Chúng tôi luôn chỉ đạo rằng, tất cả các dự án vi phạm pháp luật đều phải xử lý. Trong số hơn 800 ha đất được thu hồi, có những dự án cũng rất phức tạp, nhưng đã vi phạm thì phải xử lý”, ông Khanh nói.

Ông Khanh cho hay, không có quan điểm với dân thì làm nặng, DN thì làm nhẹ. Tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật và bất cứ ai vi phạm đều phải xử lý.

Chia lửa với ông Khanh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Văn Hải cho biết, các quy hoạch phân khu của Hà Nội đang được tập trung chỉ đạo. Hiện, các dự án đều đang chờ phê duyệt hoặc chờ thẩm định. Vẫn biết “số phận” các dự án được quyết ra sao đều phải chờ quy hoạch song quá trình quy hoạch lại bị tác động do nhiều lần phải điều chỉnh.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải: Đây là một sai lầm về quy hoạch

ĐB Nguyễn Hoài Nam tiếp tục đứng lên hỏi lý do tại sao sau 10 năm thì quy hoạch giao thông tĩnh của TP hoàn toàn bị “vỡ”, hầu hết dự án quy hoạch giao thông tĩnh đều biến thành nhà ở, trung tâm thương mại và TP đang phải trả giá vì không có điểm đỗ xe.

Ông Hải “phân bua”, theo luật định thì sau 3 năm thì có quyền xem xét lại quy hoạch xem có còn phù hợp, do đó Hà Nội đã điều chỉnh các dự án về điểm đỗ xe.

Liên quan đến dự án điều chỉnh điểm đỗ xe tại tuyến đường Lê Văn Lương thành dự án nhà ở, ông Hải giải thích, năm 2000, thành phố xác định tuyến này là trục đường xuyên tâm nên mới quyết định xây bãi đỗ xe.

Song, gần đây nhất, TP lại xác định Lê Văn Lương và Phạm Hùng sẽ là hai tuyến đường đẹp nhất thủ đô, bộ mặt cho thành phố trong 10 năm tới. Xây bãi đỗ xe e không phù hợp mỹ quan nên đã điều chỉnh.

Ông Hải thừa nhận, đây là một sai lầm về quy hoạch, với tâm lý muốn phát triển nóng nên đã bố trí nhiều dự án không phù hợp ở những tuyến đường về sau được xác định là tuyến trung tâm. Thực tế mặt đường Lê Văn Lương hiện nay đang tồn tại những khu tái định cư “nhếch nhác” trong khi đáng lý phải dành cho các khách sạn, trung tâm thương mại.

Chốt phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh bình luận, tại sao khi chủ đầu tư trình dự án để duyệt thì được chứng minh là có năng lực tài chính còn khi thực hiện mới nói không có năng lực. “Hay là do việc không đủ năng lực đó được che đậy bằng những thứ khác”, bà Thanh nói.

Chiều nay, HĐND tiếp tục chất vấn quanh chuyện quản lý, quy hoạch đô thị, các vấn đề xã hội khác.

Lê Nhung - Ảnh: Phạm Hải