- Trả lời chất vấn của HĐND TP sáng nay (6/12), Phó giám đốc Công an TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho hay đang dự định vận động doanh nghiệp du lịch đóng góp để thưởng ngay 5 triệu đồng cho những ai bắt được cướp.

Nhiều địa bàn bị trống

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Thị Thanh Thúy (quận 7) đặt vấn đề, theo báo cáo, số vụ phạm pháp hình sự giảm nhưng các vụ cướp nghiêm trọng gia tăng, gây hoang mang, bức xúc cho người dân. “Giải pháp nào đủ mạnh để trấn áp hiệu quả trong thời gian ngắn nhất?”, ĐB Thúy hỏi.

Bà Thúy cho rằng, tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa và ngày càng tinh vi phức tạp hơn. Bà đề nghị lãnh đạo Công an thành phố cho biết chương trình hành động và biện pháp căn cơ để giải quyết.

Đồng tình với ĐB Thúy, cử tri Trần Việt Trung (quận Thủ Đức), người được mời đến kỳ họp, phân tích, tháng 11 vừa rồi, tội phạm cướp giật rất hung hãn, ra tay rất tàn bạo, không có gì ngăn ngừa được loại tội phạm này, trong khi khung hình phạt chưa thỏa đáng. “Chúng đã gây ra 600 trăm vụ cướp, tăng 5% so với tháng trước và 30% so với năm ngoái. Biện pháp ngăn ngừa thế nào? Những thanh niên cầm kiếm “múa” giữa phố, lực lượng công an xử lý ra sao?”.

Trả lời chất vấn, Phó giám đốc Công an TP, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, đúng như dự báo là năm 2012 có một số diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm, tình trạng sử dụng vũ khí trái phép ở các tỉnh phía Bắc có khả năng lan vào TP.HCM.

Phó giám đốc Công an TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh

Ông Minh thừa nhận, tháng 11, tội phạm có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là cướp giật. “Nhưng điều quan tâm nhất là thái độ hung hãn, tính chất táo tợn gia tăng. Điều này thực ra không mới, vì trước đây cũng có những vụ cướp sử dụng vũ khí nóng. Nhưng chúng ta đang bị ám ảnh bởi những vụ cướp như vụ cướp laptop ở đường Cộng Hòa, tên cướp đã quay lại đâm chết người truy đuổi”, ông Minh nói.

Nhận định trong thời gian tới, TP còn phải đối đầu với tội phạm cướp giật, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, Công an TP đã xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm, trong đó tăng cường lực lượng tuần tra trên các tuyến đường.

“Chúng tôi thừa nhận các tổ hình sự đặc nhiệm đang bị chia cắt ở các địa bàn giáp ranh, nhiều địa bàn bị trống như tuyến đường Nguyễn Văn Linh làm chia cắt các đội hình sự quận 8, quận 7, Nhà Bè”, ông Minh nói.

Công an cũng sẽ quản lý chặt vấn đề cư trú.

Phó giám đốc Công an TP không đồng tình với nhận định do cướp giật mà du khách nước ngoài ngại đến thành phố: “Nói lượng du khách nước ngoài sụt giảm vì cướp giật là oan cho ngành công an. Chúng tôi chưa ghi nhận được du khách nào nói sẽ rời Việt Nam ngay vì chuyện cướp giật”.

Ông cũng khẳng định, Công an TP đang dự tính vận động doanh nghiệp du lịch kinh doanh có lãi đóng góp để bất kỳ ai bắt cướp sẽ thưởng ngay 5 triệu đồng. “Nếu giáo dục tốt, với mức thưởng đó chúng ta sẽ có lực lượng hùng hậu để chống tội phạm”, ông Minh khẳng định.

Sẽ không thống kê tội phạm theo địa bàn

Chưa hài lòng với câu trả lời, ĐB Lê Trương Hải Hiếu cho rằng, hiện tại an ninh tại địa phương có chỉ tiêu là không tăng án năm sau so với năm trước. Đây là chỉ tiêu cần thiết nhưng đang rất áp lực dẫn tới công an địa phương giấu án. “Tại sao không lấy việc bắt được số lượng tội phạm làm chỉ tiêu thi đua?”, ĐB Hiếu nói.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hiếu, ông Minh thừa nhận: “Vừa rồi, tôi đã đề nghị cắt thi đua với một số đồng chí ở công an phường Bến Nghé về việc sai sót không thống kê các vụ tội phạm đầy đủ, không chính xác”.

Ông Minh cho biết, thời gian tới, Công an TP sẽ trang bị hệ thống phần mềm để tất cả các trường hợp vi phạm, hình sự, tệ nạn sẽ được thống kê đầy đủ từ cơ quan điều tra, hệ thống xử phạt, đến trung tâm cai nghiện, nơi sinh hoạt… để công bố hàng quý. “Như vậy không có nơi nào giấu được. Ví dụ, người ở quận 8 mà sang quận 12 mua ma túy thì cũng sẽ được nói rõ”, ông Minh nói.

Theo ông, Công an thành phố sẽ chủ động đổi mới. “Chúng tôi sẽ không thống kê tội phạm theo địa bàn, điều này sẽ rất bất công, mà sẽ xây dựng chỉ tiêu hiện đại hơn là số vụ phạm tội trên 100.000 cư dân, sẽ phản ánh được tình trạng người dân sống an toàn hơn. Chúng tôi tán thành với đại biểu Hải Hiếu chỉ tiêu bắt được tội phạm là chỉ tiêu mấu chốt”, ông Minh nói.

Chiều nay, Thiếu tướng Phan Anh Minh sẽ tiếp tục trả lời các đại biểu về nạn cướp giật.

Tá Lâm