Dù rất háo hức được bán chip cho cả máy tính bảng dùng hệ điều hành Android lẫn Windows 8.1 song Intel vẫn đủ thận trọng để hiểu rằng, xu hướng này chưa thể trở nên "dữ dội" trong một tương lai gần.


{keywords}
Mẫu tablet chạy song song Windows 8.1 và Android của Asus

Như lời của chính Tổng giám đốc mảng tablet, ông Erik Reid thì các khách hàng của Intel mới đang "thăm dò chiến lược hệ điều hành kép", tức là chạy song song hệ điều hành Android và Windows 8.1, mà "thăm dò" thì luôn là một từ rất chung chung.

Với việc Android ngày càng phổ biến, các hãng PC truyền thống buộc phải tính đến chuyện tung ra những thiết bị chạy trên nền tảng này, thay vì tiếp tục trung thành với duy nhất một hệ điều hành là Windows 8.1. Đây là một tin đáng mừng cho Intel bởi hiện họ là hãng duy nhất có các dòng chip chạy được trên cả hai hệ điều hành kể trên. Trong trường hợp xu hướng tablet "hệ điều hành kép" lên ngôi, Intel sẽ nhanh chóng thu hẹp và xóa bỏ khoảng cách với hai đại gia chip di động Qualcomm, Nvidia trên địa hạt thiết bị di động bởi hai đối thủ sau chỉ chuyên về cấu trúc chip ARM, phục vụ cho các nền tảng như Android mà thôi.

Vấn đề đặt ra là bao giờ xu hướng Windows 8.1 phối hôn Android mới trở nên phổ biến.

Ông Erik cho biết các hãng phần cứng lớn nhất thế giới đều đang nghiên cứu giải pháp này và cố "hình dung ra các cơ hội, các mô hình sử dụng phù hợp nhất với thị trường". Chắc chắn trong thời gian tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sản phẩm thử nghiệm, nhưng có bao nhiêu hãng thực sự hứng thú và quyết tâm theo đuổi xu hướng này thì còn là một ẩn số.

Tính tới thời điểm này, tại CES 2014, người ta mới chỉ bắt gặp một mẫu tablet hai hệ điều hành do Asus sản xuất với tên gọi Transformer Book Duet TD 300. Thiết bị này chỉ mất đúng 3,5 giây để chuyển đổi giữa hai hệ điều hành Windows 8.1 và Android. Là thành quả hợp tác giữa Asus và Intel, giải pháp cho phép chuyển đổi tốc hành ở Book Duet do Intel phụ trách, trong khi công nghệ chuyển đổi file và chia sẻ bộ nhớ, dữ liệu là độc quyền của Asus. Nhiều khả năng mô hình này sẽ được các hãng khác áp dụng ở những sản phẩm ra mắt tiếp sau.

Với kích cỡ 13,3 inch, Book Duet có đế bàn phím đi kèm. Khi tháo rời khỏi bàn phím, nó sẽ biến thành một máy tính bảng độc lập với đầy đủ chức năng.

Ngoài Book Duet, Asus cũng dự định tung ra một model tablet 11-inch chạy hai hệ điều hành trong quý I/2014.

Trọng Cầm (Theo CNET)