Thương vụ này càng gây sốc hơn khi chỉ mới tuần trước, một đối thủ của WhatsApp là Viber cũng được mua lại nhưng với giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ 900 triệu USD.


{keywords}

Câu hỏi đặt ra là phải chăng, Facebook đã vung tay quá trán? Và vì sao Facebook lại nghĩ dịch vụ nhắn tin miễn phí này quý giá đến vậy?

Câu trả lời, theo CNET, là Không hề vung tay. Theo phân tích của CNET thì WhatsApp có quy mô lớn hơn cũng như tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả đối thủ gần nhất của Facebook là mạng tiểu blog Twitter, trong khi giá trị vốn hóa thị trường của Twitter lại cao hơn WhatsApp.

Vì thế, hãy "phớt lờ mức giá nổ mắt nói trên đi", CNET bình luận. Facebook dường như đã có được một thương vụ hời là đằng khác. Cũng giống như ý tưởng xuyên suốt bộ phim "Moneyball", các con số sẽ nói lên tất cả.

Được sáng lập năm 2009, ứng dụng đa nền tảng WhatsApp đã nhanh chóng thu hút được một nền tảng người dùng đông đảo và trung thành, tiến hành hơn 1 tỷ tin nhắn mỗi ngày chỉ sau 2 năm hoạt động.

Nền tảng này hoàn toàn không có quảng cáo, thu hút hơn 450 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng (MAUs) trên toàn thế giới và hơn 320 triệu người dùng hàng ngày (DAUs), nhiều gấp 3 lần so với con số 100 triệu DAUs mà hãng này xác lập tháng 12/2012. Chỉ trong vòng 8 tháng gần đây, WhatsApp đã lôi kéo thêm được hơn 200 triệu MAUs nữa.

Tạm gác sang bên tốc độ tăng trưởng tên lửa này, số lượng MAU của WhatsApp còn cao gấp gần 2 lần so với đối thủ chính của Facebook là Twitter, bởi mạng tiểu blog chỉ mới tăng từ con số 200 triệu MAU hồi tháng 12/2012 lên 241 triệu MAU vào đầu tháng 2 này.

Facebook cũng lưu ý rằng tỷ lệ người dùng hàng ngày của WhatsApp chiếm tới 70%, bỏ xa con số 61% mà Facebook đạt được hồi tháng 10 năm ngoái.

"WhatsApp là ứng dụng phổ biến duy nhất mà chúng tôi từng thấy có được tỷ lệ người dùng trung thành cao hơn Facebook", Tổng giám đốc Mark Zuckerberg của Facebook giải thích trong cuộc họp báo ngay sau khi thông báo mua lại WhatsApp.

Facebook cũng sẽ có được một kênh doanh thu mới với mức phí thường niên 99 cent để cho phép 450 triệu người dùng WhatsApp hiện tại gửi tin nhắn.

Nói tóm lại, Facebook chi 16 tỷ USD để mua lại một công ty 55 nhân viên với nền tảng người dùng đông hơn, tăng trưởng nhanh hơn Twitter, mạng tiểu blog đang có giá trị thị trường khoảng 20 tỷ USD. Vậy theo bạn, Facebook đang hớ hay hời?

Y Lam