Chỉ mới thành lập được 2 năm nhưng mảng kinh doanh di động của Lenovo đang tăng tốc rất nhanh và thậm chí còn vượt mặt mảng kinh doanh PC truyền thống về sức tiêu thụ.


{keywords}
Lenovo S860, mẫu smartphone tầm trung mới nhất mà Lenovo trình diễn tại MWC 2014

Cụ thể, trong quý I vừa qua, tổng số tablet và smartphone Lenovo xuất xưởng đạt 17,3 triệu máy, trong khi doanh số PC chỉ vào khoảng 15,3 triệu máy. Đây là hiện tượng "lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử công ty", Lenovo cho biết, nhờ vào sự tăng trưởng lên tới 47% ở các thị trường như châu Á- Thái Bình Dương, Châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Chia sẻ tại cuộc họp báo bên lề MWC 2014, ông JD Howard, Phó chủ tịch mảng Internet di động và nhà thông minh của Lenovo cho biết hãng sẽ sớm thâm nhập vào các thị trường phát triển, bất chấp tại đây đã bắt đầu có dấu hiệu bão hòa. Chiến lược kinh doanh của Lenovo bao gồm ba giai đoạn, "Bò, đi và chạy" và việc chinh phục các thị trường khó tính như Bắc Mỹ nằm trong giai đoạn "chạy" cuối cùng.

"Giai đoạn bò, chúng tôi đã gia nhập thị trường smartphone Trung Quốc và đạt kết quả rất tốt", ông Howard tuyên bố. "Trung Quốc là một trong những thị trường cạnh tranh nhất thế giới nhưng chúng tôi đã tăng từ 0,1% lên 13.1% thị phần chỉ trong vòng 24 tháng".

Câu hỏi đặt ra là Lenovo đạt được điều đó bằng cách nào, và hãng sẽ kinh doanh ra sao bên ngoài Trung Quốc? Ông Howard giải thích rằng có 3 yếu tố quyết định thành công hiện tại và tương lai của Lenovo. Chìa khóa đầu tiên chính là sản phẩm. Bằng việc tạo ra những sản phẩm khác biệt và ưu việt hơn, người dùng sẽ lựa chọn sản phẩm của Lenovo thay vì sản phẩm đối thủ. Chìa khóa thứ hai là thương hiệu khi Lenovo đã tận dụng vị thế trên thị trường PC để đưa các tiêu chí như chất lượng, độ bền vào sản phẩm di động.

Chìa khóa cuối cùng mà Howard chỉ ra chính là sự hợp tác - Lenovo có xu hướng lựa chọn các đối tác có sự am hiểu sâu sắc đối với thị trường bản địa, chẳng hạn như hãng Ingram Micro tại Ấn Độ. Nói như Howard thì việc chọn đúng đối tác là cực kỳ quan trọng. Quan điểm của Lenovo là "quý hồ tinh bất quý hồ đa", hãng không mong có quá nhiều đối tác mà chú trọng vào việc vun đắp các quan hệ lâu dài.

Trong giai đoạn "đi" của Lenovo, hãng này bắt đầu bày bán điện thoại và máy tính bảng ở những thị trường mới nổi như Mỹ La tinh và châu Á. Nhưng trái với tưởng tượng của hãng, bán chạy nhất lại không phải các smartphone bình dân, giá rẻ mà sức cầu chủ yếu mạnh ở phân khúc trung cấp và cao cấp, bất chấp chúng được bán hoàn toàn không có trợ giá từ nhà mạng.

Có lẽ cũng chính vì dấu hiệu này mà HTC - một thương hiệu smartphone châu Á khác - vừa tuyên bố sẽ tập trung trở lại vào phân khúc trung cấp, thông qua hai smartphone tầm trung mới. HTC thậm chí còn dự đoán phân khúc này mới là "chiến trường mới" của các hãng sản xuất smartphone chứ không phải smartphone siêu rẻ.

 Tại MWC năm nay, Lenovo đã trình diễn 3 mẫu smartphone mới là S860, S850 và S660, với giá bán lần lượt là 349 USD, 269 USD và 229 USD. Không có mẫu smartphone đầu bảng, cao cấp nào được trình diễn, tất cả đều rơi vào phân khúc tầm trung với cấu hình mạnh, thiết kế hấp dẫn và những tính năng "đinh" như pin khủng.

Quay trở lại với giai đoạn "chạy", hiển nhiên mục tiêu của Lenovo là trở thành một đối thủ tầm cỡ toàn cầu. Việc mua lại Motorola từ tay Google sẽ giúp Lenovo nhanh chóng đạt được quy mô và vị thế mong muốn, dựa trên nguồn lực, kinh nghiệm dày dạn về phần cứng của Motorola.

Howard tiết lộ Lenovo có thể sẽ đưa Motorola quay trở lại với những thị trường mà hãng này đã rút lui trước đây, miễn là nước cờ đó "hiệu quả và hợp lý". Do đó, nếu như bạn vẫn còn thắc mắc vì sao hãng PC lớn nhất thế giới lại đi thâu tóm một hãng di động, thì đó là vì không còn tồn tại cái gọi là công ty PC thuần túy nữa. Lenovo đã bước vào giai đoạn hậu PC và nuôi tham vọng trở thành một đấu thủ có vai vế trên thị trường di động. Với tiềm lực tài chính hùng hậu, nhân công tại chỗ giá rẻ, sự kết hợp của hệ sinh thái PC với smartphone, Lenovo có đủ tự tin để cạnh tranh với Samsung và Apple. Nên nhớ rằng, với các doanh nghiệp Trung Quốc, tham vọng không bao giờ khiêm tốn cả!

T.C