Năm ngoái, Samsung đã gây xôn xao triển lãm MWC 2013 khi trình diễn mô hình smartphone đầu tiên chạy trên nền tảng Tizen, do hãng này và Intel đồng phát triển, thay vì hệ điều hành Android quen thuộc.


{keywords}
Tizen OS chạy trên nền smartphone

Tuy nhiên kể từ đó đến nay, các thông tin liên quan đến Tizen khá thưa thớt. Bản thân Samsung cũng nhiều lần hoãn ra mắt smartphone Tizen chính thức, làm dấy lên câu hỏi về số phận tương lai của nền tảng này. Phải chăng Tizen đã bị xếp xó? Phải chăng Samsung đã bỏ cuộc trước sự thống trị áp đảo và tăng trưởng chóng mặt của Android?

Nhưng những gì mà Samsung trình diễn tại MWC năm nay đã cho thấy, tham vọng mà hãng ấp ủ với Tizen chưa phút nào nguội lạnh. Triển lãm năm nay đã chứng kiến những thay đổi lớn của Tizen, nhưng không phải ở giao diện hay thiết kế, mà chính ở các ứng dụng của nó. Nếu như năm ngoái, người ta chỉ tập trung mổ xẻ smartphone Tizen thì năm nay, Samsung chủ định lăng xê nền tảng này như lựa chọn ưu việt cho ô tô thông minh và thiết bị wearable.

{keywords}
Tizen trên hệ thống giải trí trên xe dành cho ô tô thông minh do Intel phát triển

Phát súng đầu tiên chính là bộ đôi đồng hồ thông minh Gear 2 và Gear 2 Neo. Cả hai thiết bị này đều chào tạm biệt Android để chuyển sang dùng phần mềm Tizen.

Bạn cũng sẽ bắt gặp Tizen bên trong mẫu máy ảnh NX300M mới nhất của Samsung, còn Intel thì sử dụng Tizen làm hệ điều hành đứng sau các dịch vụ giải trí trên ô tô thế hệ Land Rover thế hệ mới, một thương hiệu siêu sang được các nhân vật nổi tiếng như David Beckham rất ưa chuộng. Tất nhiên, Land Rover không phải hãng xe duy nhất, nhưng Intel cho biết hãng sẽ thông báo các đối tác khác vào dịp thích hợp.

{keywords}
Chiếc smartwatch Gear 2 cũng đá Android để chuyển sang dùng Tizen

Một smartphone Tizen cũng sẽ được phát hành vào cuối năm nay, Samsung nhấn mạnh, nhưng các thông tin chi tiết hơn như cấu hình, giá bán, thời điểm lên kệ không được đề cập.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Đừng quên Samsung là một đại gia điện tử gia dụng và hãng mong muốn Tizen sẽ chiếm chỗ Android ở tất cả các thiết bị có thể nối mạng, dù cho đó là tủ lạnh hay nhiệt kế thông minh. Được cài đặt trên số lượng lớn các thiết bị thông minh như vậy hiển nhiên là một thách thức cực lớn, nhưng Samsung vẫn tự tin vào tiềm năng của Tizen.

{keywords}
Hệ thống giải trí và chỉ đường trên ô tô thông minh

Ưu điểm chính của Tizen, theo Samsung, là bản chất nguồn mở đúng nghĩa của nó. Tizen Foundation, tổ chức nắm bản quyền Tizen không kiểm soát ngặt nghèo nền tảng này như Google đang kiểm soát Android. Bất cứ nhà sản xuất nào cũng có thể tùy biến Tizen theo cách họ muốn, dù cho đó là điện thoại, ô tô hay lò vi sóng. Hơn nữa, Tizen cực kỳ dễ tùy biến, cho phép chỉnh sửa thoải mái trên giao diện. Cách tiếp cận mở này của Tizen cũng không đòi hỏi các hãng phải cài sẵn một số dịch vụ hay ứng dụng như Google đòi cài Gmail, YouTube...

Sự tự do đó đã thu hút được khá nhiều công ty quan tâm. Kể từ tháng 11 năm ngoái, Tizen đã có được 51 đối tác mới, bao gồm cả những tên tuổi lớn như eBay, ZTE, Sprint, Namco và Sharp. Các đối tác này không chỉ nghiên cứu cách đưa Tizen vào những sản phẩm phần cứng mà còn phát triển cả ứng dụng đặc biệt, dành riêng cho nền tảng này.

Tất nhiên, sự quan tâm lớn nhất của người dùng phổ thông vẫn dành cho smartphone. Có một thương hiệu lớn như Samsung hậu thuẫn toàn lực sẽ giúp Tizen có nhiều lợi thế, nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi Tizen có thể thách thức được Android hay không.

Y Lam (Theo CNET)