Cũng giống như Lenovo, dường như HTC đang nhìn nhận phân khúc tầm trung mới là mặt trận mới của các thương hiệu di động. Bằng chứng là hãng này không hề mang đến MWC 2014 một siêu phẩm đầu bảng, cao cấp nào.


Thay vào đó, hãng chỉ trình diễn Desire 816 và Desire 610, hai smartphone nhắm trực tiếp tới người dùng trung lưu.

{keywords}
HTC Desire 816 có rất nhiều điểm giống với HTC One về thiết kế

"HTC cần một người hùng tầm trung, một thiết bị nổi bật và mới mẻ để có thể cạnh tranh với đối thủ Motorola Moto G. Đây sẽ là thị trường chính để hãng tìm kiếm doanh thu, lợi nhuận và tăng trưởng trong năm 2014, khi mà phân khúc cao cấp của One 2 đã có dấu hiệu bão hòa", một chuyên gia bình luận. Tất nhiên, còn lâu HTC mới từ bỏ hẳn mảng smartphone cao cấp, nhưng chắc chắn, hãng sẽ làm mọi thứ có thể để Desire 816 chiếm được vị trí "người hùng tầm trung" trong lòng người dùng.

Thiết kế

Thiết kế, thẩm mỹ luôn là đề tài mang tính chủ quan, nhưng thật khó mà tưởng tượng ai đó lại có thể phàn nàn hay chê trách ngoại hình của Desire 816. Có thể nói, HTC đã lấy những nét tinh túy nhất ở One để đưa vào Desire 816 và gạn lọc thành một thiết kế tối giản nhất có thể. Nhưng bên trong sự giản đơn đó là một sức hút khó cưỡng, trang Phone Arena bình luận.

Ngoài màn hình 5,5 inch, mặt tiền của máy gần như không còn thành tố nào khác ngoại trừ cặp loa kép stereo HTC BoomSound. Ở mặt sau là camera, đèn flash, với hai bên là các nút tắt/bật, âm lượng, khe cắm thẻ nano SIM và thẻ nhớ microSD.

Tất nhiên, chất liệu sử dụng cho thân máy của Desire 816 chỉ là polycarbonate, thua xa đẳng cấp kim loại của HTC One. Nhưng kết cấu máy vẫn rất chắc chắn, đáng tin cậy và không tạo ra cảm giác ọp ẹp, rẻ tiền.

Màn hình

{keywords}
HTC Desire 816 có thiết kế tối giản

Các chuyên gia công nghệ chưa được phép bật màn hình của Desire 816 do đây mới là mô hình, chưa đưa vào sản xuất chính thức. Tuy nhiên, xét cấu hình trên giấy thì màn hình chắc chắn không phải là tâm điểm được HTC đầu tư mạnh tay. Với độ phân giải 720x1280p, Desire 816 chỉ có mật độ điểm ảnh 267ppi, tất nhiên là vẫn đủ sắc nét để lướt web và xem các nội dung thông thường.

Giao diện

Và vì không được bật máy nên đương nhiên, các chuyên gia cũng chưa quan sát được giao diện của Desire 816, chỉ biết rằng máy sẽ được cài sẵn Sense 5.5 giống như HTC One. Đồng thời, nhiều khả năng Desire 816 sẽ được cài hệ điều hành Android 4.4 KitKat mới nhất khi xuất xưởng vào tháng 4 tới.

Vi xử lý và bộ nhớ

{keywords}
Máy hỗ trợ thẻ nhớ microSD

Qualcomm dường như đã chắc chân ở ngôi vị nhà cung cấp chip số một cho các smartphone tầm trung, khi mà con chip lõi tứ Snapdragon 400 của hãng này được khá nhiều thương hiệu smartphone lựa chọn. Desire 816 cũng không phải ngoại lệ. Theo lời HTC thì con máy này trang bị 4 lõi chip ARM A7 xung nhịp 1.6 GHz và một GPU Adreno 305. Một điểm cộng nữa là Desire816 có khả năng hỗ trợ chuẩn mạng 4G LTE.

RAM của máy có dung lượng 1.5 GB, thừa đủ để đảm nhận các tác vụ thường nhật cho người dùng.

Camera

{keywords}
Camera được bố trí ở mặt sau có độ phân giải 13MP

Cách tiếp cận của HTC với camera ở One gây khá nhiều tranh cãi. Thay vì cung cấp camera nhiều chấm như các đối thủ, HTC lại lăng xê cho công nghệ UltraPixel. Nhưng nhiều người có thể thở phào khi thấy với Desire 816, HTC lại quay trở về với công nghệ cổ điển: con máy này trang bị camera 13MP với độ mở f/2.2 và đèn flash LED, quay được video 1080p. Camera mặt trước cũng có độ phân giải lên tới 5MP, độ mở rộng f/2.8, quay được video 720p và rất thích hợp cho những người dùng có nhu cầu chụp ảnh tự sướng.

Đánh giá chung

HTC đã thể hiện rất rõ rằng hãng sẽ đặt cược cho những smartphone tầm trung như Desire 816 để có thể tìm lại thời hoàng kim của mình. Dù chưa tiết lộ giá bán của Desire 816 nhưng HTC đã úp mở rằng nó sẽ "cực kỳ cạnh tranh", có thể "gây giật mình". Với Desire 816, HTC hy vọng hãng đã tìm được người hùng cho mình. Sản phẩm dự kiến lên kệ tại Trung Quốc trong tháng 3 và phát hành tại các thị trường khác sau đó 1 tháng.

Y Lam (Theo Phone Arena)