Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin Điện tử sớm hoàn thiện Thông tư hướng dẫn Nghị định 72 về quản lý game online, tạo điều kiện cho việc cấp phép game trở lại.


{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu sớm có Thông tư về quản lý game online. Ảnh: Doãn Mạnh

"Game online không chỉ là một nhu cầu của xã hội mà còn là một ngành kinh tế kỹ thuật. Chúng ta cần hạn chế mặt trái của game nhưng cũng phải thúc đẩy ngành kinh tế đó, vì nếu cấm cản thì người chơi vẫn có thể mua game và chơi game của thế giới. Khi ấy, Việt nam còn bị thất thoát tiền ra nước ngoài", Bộ trưởng phân tích.

Nghị định 72 ban hành năm 2013 đã quy định rất rõ về những thể loại game có đủ điều kiện để lưu hành trên thị trường, do đó, Cục PTTH & TTĐT cần sớm hoàn thiện các quy định, điều kiện để doanh nghiệp có thể xin cấp phép. Đây là một vấn đề đang rất "cấp thiết" từ cả phía xã hội lẫn doanh nghiệp, mà cách duy nhất để giải quyết chính là "phải ra được Thông tư".

Trước đó, tại cuộc họp Giao ban Quản lý nhà nước tháng 5/2014 của Bộ TT&TT, Chánh thanh tra Nguyễn Văn Hùng đã phản ánh rằng, các doanh nghiệp nội dung nội đang rất mong mỏi việc cấp phép chính thức cho các game. "Nếu lực lượng thanh tra gõ cửa doanh nghiệp nào thì tỷ lệ cao là doanh nghiệp đó đang kinh doanh ít nhất một game lậu. Việc dừng cấp phép game mới quá lâu đã vô tình đẩy doanh nghiệp vào thế buộc phải kinh doanh trái phép".

Sự "khẩn thiết" này một lần nữa được nhắc lại trong ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng tại cuộc họp, khi ông cho biết cộng đồng doanh nghiệp CNTT hiện có khá nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực phần mềm, nội dung số và game. "Họ xin phép nhưng ta cứ bảo chờ hoặc không trả lời thì họ sẽ buộc phải làm liều, vì game đã làm ra, họ có cả một guồng máy phải duy trì, đã đầu tư rất nhiều nguồn lực", Thứ trưởng nêu vấn đề. Theo Thứ trưởng, "những gì lành mạnh, vô hại thì nên xem xét cấp phép sớm hoặc sớm trả lời doanh nghiệp. Thông tư chậm ra đời có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của công nghiệp CNTT, bởi ở nhiều quốc gia, game online chính là một ngành đóng góp doanh thu rất lớn cho công nghiệp CNTT.

Đồng tình với những quan điểm này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng việc sớm ban hành được Thông tư quản lý game online và cụ thể hơn, cấp phép game trở lại là thực sự cần thiết trong bối cảnh này. "Nếu chúng ta làm chậm thì doanh nghiệp buộc phải vi phạm quy định. Muốn sớm giải quyết tình trạng này thì không có cách nào khác là phải ra được Thông tư", Bộ trưởng chỉ đạo.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu phía Cục phải sớm hoàn thiện lại Hội đồng cấp phép game theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, hiệu quả, thẩm định nhanh, xét duyệt sớm. "Hội đồng này không cần cồng kềnh, quy mô quốc gia, làm rất rầm rộ nhưng tốc độ duyệt lại chậm, hiệu quả không cao", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trọng Cầm

 Tin liên quan