Người dùng smartphone phản ứng tích cực một cách bất thường với quảng cáo, gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố.

TIN BÀI KHÁC

Có tới 42% số người dùng nhấn vào dòng quảng cáo di động mà họ thích và suýt một nửa trong số này (49%) đã bỏ tiền ra mua sản phẩm. 35% ghé thăm website của doanh nghiệp quảng cáo và 27% gọi điện tới doanh nghiệp để hỏi thêm thong tin về sản phẩm, dịch vụ.

Cuộc thăm dò tiến hành cuối năm 2010 của Google đặc biệt nhấn mạnh vào “bản chất hành động” của việc tìm kiếm trên điện thoại so với tìm kiếm trên desktop. Cứ 10 người thì có 9 người dùng đã hành động dựa trên kết quả tìm thấy qua smartphone. Những kết quả này mang tính địa phương cao độ: 95% số người dung tìm kiếm các địa điểm mua hang/sử dụng dịch vụ trên địa bàn quanh mình, có vẻ như sự bùng nổ của các ứng dụng địa lý đã có tác dụng rõ rệt.


Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang sử dụng điện thoại một cách tích cực khi đi mua sắm ngoài đời thực. 49% những người được hỏi đã duyệt web di động để so sánh giá với chỗ khác, 44% đọc bình luận về sản phẩm và 34% thậm chí còn dùng điện thoại để kiểm tra kho hàng xem còn hay hết trước khi ghé qua.

Cộng thêm việc chúng ta cũng rất hay sử dụng smartphone trong khi xem TV (33%) và đọc báo (22%), Google cho rằng một thế hệ người mua sành điệu mới đã hình hành, và hãng gọi đó là “những người tiêu dùng thế hệ smartphone”.

Theo Google, cần có những kỹ thuật marketing mới để tiếp cận đối tượng người dùng này. Lấy thí dụ, với những người hay sử dụng smartphone trong khi đi mua sắm, 50% tìm kiếm các chương trình khuyến mãi hoặc phiếu giảm giá. Do đó, theo Google, công nghệ thanh toán ví điện tử sẽ chỉ có thể cất cánh nếu được gắn chặt với các hình thức khuyến mãi và ưu đãi.

Tuy nhiên, bản báo cáo không chỉ toàn màu hồng. Cuộc thăm dò cũng khẳng định: 79% các doanh nghiệp hang đầu chưa có website tối ưu hoá cho màn hình điện thoại. Hầu hết website vẫn có thể chạy tương đối ổn trên smartphone đời mới, nhưng những website nào có kích cỡ phù hợp với màn hình smartphone và không chèn quá nhiều hình ảnh, đồ hoạ nặng nề sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nhiều.

Không có gì lạ khi Google dự đoán rằng quảng cáo di động sẽ bùng nổ cùng với sự phổ biến của smartphone. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng có vấn đề trong cách lập luận của Google.

“Họ quên mất rằng hiện tại, những người sở hữu smartphone thường là người có thu nhập dư dả. Thói quen tiêu tiền của họ vì thế cũng dễ dãi hơn. Nhưng khi xét đến đối tượng có thu nhập trung bình thì lại là một câu chuyện khác”.

“Không nghi ngờ gì về việc tìm kiếm di động sẽ trở thành một thị trường quan trọng mới và các website cần triển khai các phiên bản tối ưu cho di động. Tuy nhiên, vẫn phải chờ thêm một thời gian quan sát nữa thì các đại gia mới bắt đầu đầu tư mạnh tay cho thị trường này”.

Trọng Cầm
(Theo WSJ)