- Cục Tần số cho biết sẽ tiến hành đánh giá chất lượng phủ sóng số hóa truyền hình cũng như chất lượng đầu thu set-top box trên địa bàn Đà Nẵng trong tháng 9.


{keywords}

Báo cáo tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 8/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông sáng 8/9, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số cho biết việc khảo sát chất lượng STB xuất phát từ phản ánh khác nhau của các nhà sản xuất đầu thu trong nước về khả năng bắt sóng.

Trong khi một số đơn vị phản ánh rằng đầu thu của họ vẫn thu tốt tín hiệu thì số khác lại cho biết không thu được sóng. Việc thu thập dữ liệu về vấn đề này là cần thiết để sau này, khi tiến hành đấu thầu mua STB phục vụ đề án số hóa truyền hình toàn quốc, có thể chọn đúng những loại STB "không chỉ phù hợp trên lý thuyết mà còn phải đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của người dùng", ông Hoan nhấn mạnh.

Hiện tại, đề án số hóa truyền hình vẫn tiếp tục được Bộ TT&TT tích cực triển khai. Hôm 5/9, Bộ vừa có văn bản gửi các đài truyền hình VTV, VTC cùng Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ về việc phát sóng các video clip, đoạn phim ngắn quảng cáo (trailer) cùng các chương trình tuyên truyền cho số hóa truyền hình trên kênh truyền hình analog của VTV, VTC và các đài địa phương.

Những video clip, trailer tuyên truyền này được Bộ TT&TT đề nghị VTV sản xuất để phát sóng, với nội dung tuyên truyền tập trung vào việc nêu bật lợi ích của số hóa truyền hình đối với người xem; Cảnh báo thời hạn chuyển đổi từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất tại khu vực; Nêu tình trạng của người xem có bị ảnh hưởng hay không tùy thuộc vào phương thức xem truyền hình đang sử dụng; Nêu kênh tần số phát sóng DVB-T2 tại khu vực; Hiện và đọc số điện thoại hỗ trợ (call center), cổng thông tin hỗ trợ trên màn hình.

Trong khi đó, đài truyền hình kỹ thuật số VTC chủ động sản xuất các chương trình truyền hình để thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền hình trên các kênh truyền hình tương tự của VTC đang phát sóng tại các thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối với 5 thành phố trực thuộc Trung ương nêu trên, trên cơ sở kế hoạch thông tin tuyên truyền về số hóa truyền hình của địa phương, các UBND sẽ chỉ đạo các đài địa phương chủ động sản xuất chương trình riêng để tuyên truyền, phát trên sóng truyền hình địa phương, cũng như phát các nội dung do VTV cung cấp vào những thời điểm thích hợp, đông người xem.

Trọng Cầm