Sau bao năm trời đồn đoán thì cuối cùng, chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple cũng chính thức ra mắt với tên gọi Apple Watch. Giá bán khởi điểm của thiết bị này lên tới 349 USD, đắt hơn tất cả các đối thủ khác trên thị trường và sẽ chỉ có thể lên kệ vào đầu năm 2015.

{keywords}

Đúng như tin đồn trước đây, có hai phiên bản khác nhau về kích cỡ của Apple Watch để dành riêng cho người dùng nam và nữ. Nhưng đặc biệt hơn, Apple chia thành 3 bộ sưu tập riêng biệt là Apple Watch (phiên bản phổ thông), Apple Watch Sport (phiên bản thể thao) và Apple Watch Edition (phiên bản quý tộc với vàng 18-karat) để người dùng lựa chọn.

{keywords} 

Người dùng sẽ có thể tùy chọn mặt đồng hồ cũng như chức năng của nó. Bạn có thể chọn mặt tròn với thông tin số, hiển thị ngày giờ, thời tiết; một giao diện thể hiện các thông tin thiên văn, vị trí mặt trời trên bầu trời; một giao diện hoạt hình với những chú bướm lãng mạn hoặc chuột Mickey hoặc một giao diện đơn giản đơn giản là hiển thị ngày giờ....

{keywords} 

Bạn cũng có thể chọn một trong 6 loại quai đeo khác nhau, mỗi loại có một công năng riêng: Chẳng hạn như dây đeo thể thao có thể chống được mồ hôi và hóa chất, trong khi dây da mềm, dễ chỉnh và siết chặt.

Một nút tròn được đặt tên là "Vương miện số" ở cạnh đồng hồ sẽ cho phép bạn điều khiển đồng hồ mà không can thiệp vào màn hình. Apple Watch sử dụng phiên bản tinh giản của iOS8, được rút gọn và tối ưu hóa riêng cho các thiết bị wearable. Chiếc vương miện số này cũng có thể kích hoạt Siri khi bạn muốn.

{keywords} 

Bạn sẽ quan sát thấy tất cả các ứng dụng hiện ra như những vòng tròn nhỏ xíu trên màn hình. Muốn mở ứng dụng nào, bạn chỉ việc chạm vào nó. Còn muốn phóng to vào một nội dung nào đó, bạn hãy sử dụng vương miện của Apple Watch.

Bạn cũng có thể trượt tay để đọc các thông tin một cách dễ dàng và thậm chí có thể chia sẻ dữ liệu với các đồng hồ khác gần đó. Bạn có thể gửi bức vẽ cho bạn bè theo phong cách Snapchat, do những bức vẽ này sẽ gần như biến mất ngay khi chúng hiện lên trên Apple Watch của người nhận.

Màn giới thiệu cổ điển

Và giống như Steve Jobs trước đây, khi giới thiệu đến iWatch, Tim Cook cũng sử dụng cụm từ quen thuộc "Thêm một thứ nữa".

"Chúng tôi muốn cá nhân hóa công nghệ để cho phép người dùng làm những việc trước đây họ không bao giờ tưởng tượng ra được. Chúng tôi đã làm việc cực kỳ vất vả trong một thời gian dài cho một sản phẩm hoàn toàn mới", Cook mào đầu.

Ngoài vương miện số thú vị nói trên, Apple Watch còn cảm ứng được các thao tác chạm của người dùng và thậm chí là cường độ lực tác động. Những điện cực tí hon bố trí xung quanh màn hình sẽ nhận ra sự khác biệt giữa một cú chạm với một cú nhấn, từ đó cho phép người dùng truy cập tắt đến một loạt các điều khiển khác nhau.

Giải pháp sạc của Apple Watch cũng rất độc đáo, không đụng hàng: Không phải không dây mà là một đế cắm nam châm có thể dính vào đồng hồ từ tất cả mọi hướng.

"Một chiếc đồng hồ tùy biến cao nhưng cực kỳ chính xác. Bạn có thể tìm ra một chiếc đồng hồ phản ánh con người và sở thích cá nhân của mình rõ ràng nhất", Tim Cook hứa hẹn. Đây chính là chương kế tiếp trong lịch sử Apple".

{keywords} 

Và cũng đúng như dự đoán, Apple Watch cực kỳ chú trọng vào sức khỏe của người dùng. Nó theo dõi việc hoàn thành các mục tiêu sức khỏe, tập luyện của bạn, cũng như bạn đã ngồi/đứng bao lâu. Bạn có thể tạo ra các bài tập dựa trên độ xa (chẳng hạn như khi chạy, đi bộ) hoặc lượng calo mà cơ thể đốt cháy. Và trong suốt thời gian tập, bạn có thể lướt nhanh mình đã tập được bao lâu, đi được bao xa.

Nhưng đó không phải là tất cả. Còn có hàng loạt tính năng khác ở Apple Watch như điều khiển Apple TV thông qua đồng hồ, hoặc sử dụng nó như viewfinder cho camera của iPhone. Tuy nhiên, muốn Apple Watch hoạt động được thì bạn phải kết hợp nó với một chiếc iPhone. Hiện Apple Watch chỉ tương thích với iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 5S, iPhone 5C và iPhone 5. Điều này đồng nghĩa với việc 200 triệu người có thể dùng Apple Watch ngay khi nó lên kệ.

Trọng Cầm