Màn hình lớn là thay đổi đáng chú ý nhất ở hai mẫu iPhone 6 mà Apple mới ra mắt, nhưng vẫn còn rất nhiều tính năng mới, thú vị và tiện lợi ở bộ đôi này mà các phiên bản tiền nhiệm không có.


{keywords}

Lấy thí dụ, camera của iPhone 6 sẽ mạnh mẽ và ưu việt hơn hẳn, dù cho trên lý thuyết, độ phân giải của chúng không thay đổi (vẫn là 8MP), độ phân giải của cảm biến (sensor) cũng giữ nguyên suốt từ thời iPhone 4S (2011) cho đến nay. Kích cỡ điểm ảnh của cả hai model iPhone 6 đều là 1.5 micron, ống kính vẫn bao gồm 5 lớp và độ mở vẫn giậm chân tại chỗ ở mức f/2.2 - tức là không có gì khác biệt so với camera của iPhone 5S.

Câu hỏi đặt ra là yếu tố gì khiến cho iPhone 6 chụp ảnh đẹp hơn các đời iPhone trước? Trên thực tế, hầu hết những cải tiến đều xảy ra "ngầm bên trong", với nhiều thủ thuật rất hữu ích cũng như những điều chỉnh về phần mềm và hiệu suất mà người dùng không dễ dàng nhận ra được. Chẳng hạn như camera sẽ tự động lấy nét vào những vật thể chuyển động ở tiền cảnh hoặc hậu cảnh của ảnh. Bạn không cần phải chạm hai lần vào màn hình để lấy tiêu cự như trước đây nữa.

Khả năng quay video dường như là phương diện được cải tiến nhiều nhất, như chế độ quay time-lapse mới. Đồng thời, nhờ sự góp mặt của bộ ổn định hình ảnh (số hóa ở iPhone 6 và quang học ở iPhone 6 Plus), nguy cơ hình ảnh bị rung nhòe sẽ được giảm thiểu, kể cả khi bạn vừa di chuyển vừa quay video. Đó là chưa kể chế độ quay toàn cảnh 43MP cho phép người chụp lựa chọn nhiều vị trí đứng hơn hẳn.

Dưới đây là 4 điều bạn cần biết về camera của iPhone 6, được sắp xếp theo mức độ được quan tâm từ nhiều đến ít...

1. Xử lý ảnh nhanh hơn, bộ nhớ lớn hơn và màn hình Retina mới

Hiển nhiên là lớn hơn, rộng rãi hơn thì bao giờ cũng tốt hơn. Sự thay đổi về kích cỡ của iPhone 6 và iPhone 6 Plus cho phép người chụp quan sát góc rộng hơn và xem được ảnh chụp chính xác hơn, ấn tượng hơn, chân thật hơn, nhờ độ phân giải 1334 x 750p (đối với iPhone 6) và Full HD (đối với iPhone 6 Plus).

Cả hai đều sử dụng chip A8 64-bit với vi xử lý hình ảnh và mã hóa video tích hợp. Không chỉ hỗ trợ những tính năng mới như Focus Pixel hay lấy nét liên tục, chip A8 còn cải thiện hiệu suất và khả năng tiết kiệm pin cho toàn hệ thống, đảm bảo rằng bạn có thể chụp ảnh và quay video lâu hơn trước đây.

Những bức ảnh đẹp hơn sẽ đòi hỏi chỗ chứa lớn hơn. iPhone 6 không còn dung lượng 32GB quen thuộc mà thay vào đó, Apple chỉ đưa ra 3 lựa chọn là 16GB, 64GB và 128GB.

2. Tự động lấy nét với Focus Pixels

Đây là thuật ngữ của riêng Apple để miêu tả việc sensor của iPhone có khả năng tự động lấy nét dựa trên việc nhận dạng theo pha. Như bạn đã biết, lấy nét theo pha có độ nhạy và đáp ứng cao hơn nhiều so với lấy nét theo nhận dạng tương phản. Cơ chế này sử dụng hai hình ảnh được quan sát thấy từ hai góc hơi khác nhau để điều khiển việc lấy nét, với mục tiêu là làm sao cho hai hình ảnh này thẳng hàng với nhau. Việc nhận dạng theo độ tương phản sẽ chậm hơn vì điện thoại sẽ phải đo tiêu cự trực tiếp từ sensor, với mục đích là tìm ra điểm có độ tương phản cao nhất. Để làm được việc này, sensor sẽ phải lấy nét nhiều lần mới tìm được điểm tương phản tối đa.

Kết quả cuối cùng là iPhone 6 có thể lấy nét tự động nhanh gấp 2 lần so với iPhone 5.

Một tính năng đáng chờ đợi khác của iPhone 6 là Focus Pixels cho phép lấy nét tự động liên tục khi quay video. Nên biết rằng tính năng này cũng chỉ mới được các nhà sản xuất máy ảnh D-SLR trang bị cho camera của mình gần đây mà thôi.

3. iPhone 6 Plus: Bộ ổn định hình ảnh quang học

Lần đầu tiên, iPhone được trang bị bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS) nhằm giảm thiểu những chuyển động rung, lắc của tay khi bạn cầm điện thoại để chụp ảnh hay quay video. Đồng thời, chip A8 và vi xử lý chuyển động M8 cũng tự điều chỉnh vị trí của ống kính để tương thích với chuyển động đó.

OIS sẽ giúp cải thiện khả năng chụp yếu sáng một cách rõ rệt và đặc biệt tỏ ra hiệu quả khi quay video.

Tuy nhiên, cần lưu ý là chỉ có iPhone 6 Plus mới được trang bị OIS, còn phiên bản 4.7 inch vẫn phải sử dụng bộ ổn định hình ảnh số giống như iPhone 5S.

4. Tốc độ quay mới cho iPhone 6

Quay video là phương diện được cải tiến đáng kể ở bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus. Giờ đây, ngoài khả năng quay clip 1080p ở tốc độ 30 hình/giây, bạn còn có thể quay được phim Full HD với tốc độ lên đến 60 hình/giây.

Trên lý thuyết, việc thu được nhiều khuôn hình/giây hơn sẽ giúp hình ảnh video sắc nét hơn, mịn hơn.

Y Lam