Khoảng 50.000 hộ nghèo, cận nghèo của Hà Nội sẽ được tặng đầu thu kỹ thuật số miễn phí để thu tín hiệu truyền hình khi Hà Nội dừng phát sóng bằng công nghệ analog vào ngày 31/12/2016.


{keywords}
Bà Phan Lan Tú và đại diện AVG trao tặng đầu thu cho đại diện các hộ nghèo. Ảnh: T.C

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã quyết định đồng ý cho Công ty AVG tham gia Kế hoạch số hóa truyền hình mặt đất trên địa bàn thành phố, đồng thời giao Sở TT&TT phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã và AVG để tiến hành trao tặng đầu thu cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Việc tặng đầu thu sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 1/10 - 31/12/2014, trong đó các hộ nghèo không chỉ nhận được đầu thu mà còn được miễn phí hòa mạng và thuê bao để xem được 70 kênh truyền hình kỹ thuật số. Trong số đó có 10 kênh tuyên truyền thiết yếu quốc gia và 2 kênh tuyên truyền thiết yếu của thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, AVG cũng thực hiện chương trình tặng miễn phí 600.000 đầu thu, có thu phí thuê bao với mức hợp lý để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với truyền hình số trước thời điểm ngắt sóng Analog. Chương trình này sẽ được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ tổ chức thí điểm trên 3 quận nội thành là Cầu Giấy, Đống Đa và Bắc Từ Liêm trong thời gian 15/10-15/11. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục triển khai trên toàn địa bàn Thành phố.

Chia sẻ tại Lễ trao tặng đầu thu diễn ra sáng 2/10 tại Sở TT&TT, ông Trần Đăng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT AVG cho biết, AVG sẽ phát sóng số phủ 100% địa bàn Hà Nội ngay trong năm 2014, về đích trước hai năm so với kế hoạch của Thành phố.

Đại diện cho Sở TT&TT, Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở nhấn mạnh rằng, số hóa truyền hình là chủ trương lớn, nhiều lợi ích của Chính phủ, nhưng điều kiện thực hiện không đơn giản. Không chỉ đòi hỏi nhà đài phải thay đổi công nghệ phát, công nghệ truyền dẫn mà người dân cũng cần phải có phương tiện để thu xem.

Theo kế hoạch trao tặng đầu miễn phí cho các hộ nghèo, các quận, huyện sẽ tiến hành xác định rõ địa chỉ và danh sách hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đặc biệt khó khăn trên địa bàn để có thể trao tặng đầu thu đến tận nơi. Đồng thời, Sở cũng tiếp tục tuyên truyền mạnh về Đề án số hóa để giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, hiệu quả và lợi ích của chương trình này, từ đó những hộ không nằm trong diện được hỗ trợ cũng sẽ chủ động chuyển đổi, trang bị đầu thu để xem được truyền hình số.

Trọng Cầm