Hà Nội là địa phương có tỷ lệ truy cập Internet cao nhất cả nước và cũng là nơi người dân lướt web "khỏe" nhất, theo báo cáo mới của hãng nghiên cứu Cimogo.
Hãng nghiên cứu thị trường Cimigo vừa công bố báo cáo về sử dụng Internet tại Việt Nam (Netcitizens Vietnam) năm 2011 dựa trên khảo sát mẫu với 3.400 người sử dụng Internet ở 12 địa phương.
Theo báo cáo này, người sử dụng Internet ở Việt Nam hiện chủ yếu tập trung ở các thành thị, đạt tỷ lệ 56% so với tỷ lệ chung cả nước là 31%. Trong đó, thủ đô Hà Nội có tỷ lệ truy cập Internet cao nhất cả nước với hơn 64% dân số truy cập Internet.
Về mức độ sử dụng, Hà Nội cũng là nơi người dùng truy cập Internet lâu nhất, trung bình 160 phút mỗi ngày. Tại TP.HCM, trung bình mỗi người dùng lên mạng 150 phút mỗi ngày.
Báo cáo của Cimigo cho thấy người dùng Internet ở Việt Nam lên mạng rất thường xuyên và dành khá nhiều thời gian để lướt web. Gần 90% người sử dụng Internet truy cập mạng 1 lần/tuần và hơn 60% truy cập hàng ngày. Vào các ngày trong tuần, trung bình mỗi người truy cập 2 giờ 20 phút, trong đó nam giới truy cập nhiều hơn phái nữ khoảng 20 phút mỗi ngày.
Về lứa tuổi, giới trẻ là đối tượng sử dụng Internet mạnh mẽ nhất. 95% người độ tuổi 15-24 sử dụng Internet, trong khi đó tỷ lệ này ở nhóm người độ tuổi 25-34 là 67%, nhóm tuổi từ 35-49 là 32% và 18% với nhóm tuổi từ 50-64.
Khảo sát này cũng nhận thấy việc sử dụng Internet tại nhà bắt đầu gia tăng mạnh trong vài năm gần đây. Truy cập Internet tại nhà đã tăng 20% từ 61% trong năm 2007 lên 81% trong năm 2010. Bên cạnh đó, truy cập Internet tại các quán Internet và cà phê Internet đã giảm nhẹ, từ 26% trong năm 2007 xuống còn 25% trong năm 2010.
Phương tiện truy cập Internet chủ yếu vẫn là máy tính để bàn, chiếm 84% nhưng truy cập Internet bằng điện thoại và laptop đang tăng, đặc biệt là ở các đô thị lớn. 38% người dùng Internet hiện truy cập bằng laptop và 27% truy cập bằng điện thoại di động (đặc biệt ở nhóm tuổi dưới 25, tỷ lệ truy cập Internet bằng điện thoại là 34%).
Theo báo cáo của Cimogo, hoạt động quan trọng nhất trên Internet là tìm kiếm và đọc tin tức. Gần như tất cả người dùng Internet tại Việt Nam đều thường xuyên truy cập vào trang tìm kiếm Google và các báo điện tử.
Hoạt động trực tuyến chủ chốt thứ hai sau tin tức và tìm kiếm là giải trí, trong đó phổ biến nhất là nghe nhạc, xem phim và chơi game trực tuyến. Khoảng 80% người dùng Internet ở Việt Nam thường nghe nhạc online, 60% tải nhạc trực tuyến; 50% người dùng hay xem phim và 20% đã từng tải phim về; 30% người dùng thường xuyên chơi game trực tuyến, trong đó các game chơi trực tiếp trên trình duyệt (không phải tải về máy tính) được sử dụng nhiều hơn so với các game phải tải về cài đặt.
Internet cũng được sử dụng rất nhiều trong giao tiếp và giao lưu trực tuyến. Khoảng 70% người sử dụng Internet thường chat và email; 30% là thành viên các mạng xã hội và 20% có blog cá nhân. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng thương mại điện tử vẫn khá thấp, chỉ 10% người dùng đã từng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Một phát hiện thú vị trong khảo sát này là có sự khác biệt khá rõ rệt về mục đích lướt web giữa các vùng miền. Người dùng Internet ở miền Bắc tham gia mua sắm trực tuyến nhiều hơn gần 1/3 lần so với người dân ở miền Nam. Ngược lại, người dân miền Nam sử dụng Internet để chat, email và tải nhạc thường xuyên hơn. Ví dụ, lên mạng đọc tin tức (miền Bắc: 98%, miền Nam: 92%); nghe nhạc (miền Bắc: 77%, miền Nam: 80%); chat (miền Bắc: 68%, miền Nam: 75%); tham gia vào các diễn đàn (miền Bắc: 53%, miền Nam: 48%); mua sắm trực tuyến (miền Bắc: 54%, miền Nam: 40%).
Mặc dù thu thập thông tin là hoạt động chủ yếu nhất trên mạng Internet nhưng có tới 58% người dùng cho rằng họ không tin tưởng với những thông tin trên mạng và có tới 32% người dùng cho rằng Internet có thể ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.
Quốc Cường (Theo ICTnews)
Tablet “siêu nghe nhạc” của HTC sắp ra mắt?
Cảnh báo động đất qua mạng xã hội
Android soán ngôi BlackBerry ở Mỹ
Microsoft nuốt chửng Skype: “Thảm họa” cho người dùng Skype?
Apple trở thành thương hiệu số 1 thế giới
Cảnh báo động đất qua mạng xã hội
Android soán ngôi BlackBerry ở Mỹ
Microsoft nuốt chửng Skype: “Thảm họa” cho người dùng Skype?
Apple trở thành thương hiệu số 1 thế giới
Hãng nghiên cứu thị trường Cimigo vừa công bố báo cáo về sử dụng Internet tại Việt Nam (Netcitizens Vietnam) năm 2011 dựa trên khảo sát mẫu với 3.400 người sử dụng Internet ở 12 địa phương.
Theo báo cáo này, người sử dụng Internet ở Việt Nam hiện chủ yếu tập trung ở các thành thị, đạt tỷ lệ 56% so với tỷ lệ chung cả nước là 31%. Trong đó, thủ đô Hà Nội có tỷ lệ truy cập Internet cao nhất cả nước với hơn 64% dân số truy cập Internet.
Về mức độ sử dụng, Hà Nội cũng là nơi người dùng truy cập Internet lâu nhất, trung bình 160 phút mỗi ngày. Tại TP.HCM, trung bình mỗi người dùng lên mạng 150 phút mỗi ngày.
Báo cáo của Cimigo cho thấy người dùng Internet ở Việt Nam lên mạng rất thường xuyên và dành khá nhiều thời gian để lướt web. Gần 90% người sử dụng Internet truy cập mạng 1 lần/tuần và hơn 60% truy cập hàng ngày. Vào các ngày trong tuần, trung bình mỗi người truy cập 2 giờ 20 phút, trong đó nam giới truy cập nhiều hơn phái nữ khoảng 20 phút mỗi ngày.
Về lứa tuổi, giới trẻ là đối tượng sử dụng Internet mạnh mẽ nhất. 95% người độ tuổi 15-24 sử dụng Internet, trong khi đó tỷ lệ này ở nhóm người độ tuổi 25-34 là 67%, nhóm tuổi từ 35-49 là 32% và 18% với nhóm tuổi từ 50-64.
Khảo sát này cũng nhận thấy việc sử dụng Internet tại nhà bắt đầu gia tăng mạnh trong vài năm gần đây. Truy cập Internet tại nhà đã tăng 20% từ 61% trong năm 2007 lên 81% trong năm 2010. Bên cạnh đó, truy cập Internet tại các quán Internet và cà phê Internet đã giảm nhẹ, từ 26% trong năm 2007 xuống còn 25% trong năm 2010.
Phương tiện truy cập Internet chủ yếu vẫn là máy tính để bàn, chiếm 84% nhưng truy cập Internet bằng điện thoại và laptop đang tăng, đặc biệt là ở các đô thị lớn. 38% người dùng Internet hiện truy cập bằng laptop và 27% truy cập bằng điện thoại di động (đặc biệt ở nhóm tuổi dưới 25, tỷ lệ truy cập Internet bằng điện thoại là 34%).
Theo báo cáo của Cimogo, hoạt động quan trọng nhất trên Internet là tìm kiếm và đọc tin tức. Gần như tất cả người dùng Internet tại Việt Nam đều thường xuyên truy cập vào trang tìm kiếm Google và các báo điện tử.
Hoạt động trực tuyến chủ chốt thứ hai sau tin tức và tìm kiếm là giải trí, trong đó phổ biến nhất là nghe nhạc, xem phim và chơi game trực tuyến. Khoảng 80% người dùng Internet ở Việt Nam thường nghe nhạc online, 60% tải nhạc trực tuyến; 50% người dùng hay xem phim và 20% đã từng tải phim về; 30% người dùng thường xuyên chơi game trực tuyến, trong đó các game chơi trực tiếp trên trình duyệt (không phải tải về máy tính) được sử dụng nhiều hơn so với các game phải tải về cài đặt.
Internet cũng được sử dụng rất nhiều trong giao tiếp và giao lưu trực tuyến. Khoảng 70% người sử dụng Internet thường chat và email; 30% là thành viên các mạng xã hội và 20% có blog cá nhân. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng thương mại điện tử vẫn khá thấp, chỉ 10% người dùng đã từng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Một phát hiện thú vị trong khảo sát này là có sự khác biệt khá rõ rệt về mục đích lướt web giữa các vùng miền. Người dùng Internet ở miền Bắc tham gia mua sắm trực tuyến nhiều hơn gần 1/3 lần so với người dân ở miền Nam. Ngược lại, người dân miền Nam sử dụng Internet để chat, email và tải nhạc thường xuyên hơn. Ví dụ, lên mạng đọc tin tức (miền Bắc: 98%, miền Nam: 92%); nghe nhạc (miền Bắc: 77%, miền Nam: 80%); chat (miền Bắc: 68%, miền Nam: 75%); tham gia vào các diễn đàn (miền Bắc: 53%, miền Nam: 48%); mua sắm trực tuyến (miền Bắc: 54%, miền Nam: 40%).
Mặc dù thu thập thông tin là hoạt động chủ yếu nhất trên mạng Internet nhưng có tới 58% người dùng cho rằng họ không tin tưởng với những thông tin trên mạng và có tới 32% người dùng cho rằng Internet có thể ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.
Quốc Cường (Theo ICTnews)