“Con dế” iPhone có thể giúp bạn tìm kiếm rất nhiều thứ khác nhau: taxi, toilet, quán cà phê, “đối tượng hẹn hò”, đường đi lối lại... Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Harvard thậm chí còn biến iPhone thành công cụ dò mìn hiệu quả.


Có thể bạn chưa biết, nhưng công tác dò mìn hiện nay vẫn thô sơ một cách đáng ngạc nhiên. Một nhân viên dò mìn phải thận trọng đi trên “địa phận khả nghi”, giơ đi giơ lại một thanh dò kim loại và lắng nghe những tiếng cộng hưởng phát ra từ khối kim loại nằm dưới mặt đất (nếu có).


Hiển nhiên, phương pháp dò mìn này có rất nhiều hạn chế: ngoài mìn, trong lòng đất hiện có đủ thứ vật dụng kim loại có thể mắc kẹt. Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng nhân viên dò mìn không sơ sểnh giẫm phải một quả mìn nằm quá sát mặt đất, và chúng có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Chính vì thế, các chuyên gia của Harvard đang phát triển một ứng dụng cho phép hỗ trợ dò mìn một cách hiệu quả. Ý tưởng cơ bản của ứng dụng là cho phép tất cả mọi người, kể cả những tay dò mìn nghiệp dư, thiếu kinh nghiệm như chúng ta, xác định xem có mìn ở một khu vực nào đó hay không và nếu có thì vị trí của nó nằm tại đây.

Ứng dụng này nhận dữ liệu từ một máy quét kim loại và tạo ra biểu đồ hình học của khối kim loại dò được bên dưới mặt đất. Nó sẽ giúp cắt giảm các cuộc trao đổi qua lại nhằm đánh giá xem đó có phải là mìn hay không, nhờ đó công tác tháo mìn sẽ dễ dàng, nhanh chóng và an toàn hơn.

Hiện tại, ứng dụng này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa có bất cứ tiết lộ nào về thời hạn hoàn thiện hay triển khai trong thực tế được đưa ra.

Trọng Cầm (Theo TechCrunch)