Không hẹn mà nên, chỉ trong vòng 24 giờ, hai gã khổng lồ công nghệ Google và Apple đã đua nhau tung ra mẫu tablet đầu bảng của mình: Nexus 9 và iPad Air 2.


{keywords}
iPad Air 2 (trái) và Nexus 9

Đêm 15/10, Google vén màn công bố Nexus 9 do HTC sản xuất, với cấu hình đáng nể và mức giá rất hợp lý. Còn đêm qua, đến lượt Apple trình diễn iPad Air 2 với vi xử lý A8X và camera 8MP mới.

Có thể nói, Apple và Google đang là hai đối thủ chính, thống trị cuộc chiến smartphone khi iPhone một mình chống lại cả binh đoàn smartphone Android đông đảo. Giờ đây, đến lượt Nexus 9 và Air 2 đối đầu trực diện ở địa hạt máy tính bảng, một thị trường đang có dấu hiệu đuối sức và đang rất cần một sự đột phá để có thể tìm lại đỉnh cao.

1. Thiết kế

Ngay cả những người dùng nghiệp dư nhất cũng có thể nhận ra cả Google lẫn Apple đều rất chú trọng đến thiết kế ở loạt tablet mới. iPad Air 2 vẫn giữ nguyên thiết kế kim loại liền khối mảnh mai đã được lăng xê ngay từ iPad đời đầu, nhưng bằng cách nào đó, hãng đã ép mỏng khung máy tới mức khó tin: Chỉ có 6.1mm. Với chiều dày này, Air 2 dễ dàng đoạt được danh hiệu tablet mỏng nhất thế giới hiện hành. Ngoài ra, iPad mới còn được bổ sung tính năng cảm biến vân tay Touch ID nhúng trong nút Home.

Trong khi đó, Google đã hợp tác với HTC để chế tác Nexus 9 nên dấu ấn của HTC ở thiết bị này là khá rõ nét, từ chất liệu kim loại mờ cho đến cặp loa BoomSound ở mặt trước. Vòng eo 7.9mm của Nexus 9 vẫn thuộc loại mảnh mai, nhưng rõ ràng là không thể so bì được với Air 2.

Khi lật mặt sau lên, câu chuyện trở nên khá thú vị. Một trong hai thiết bị sở hữu camera lồi khá giống với iPhone 6 và 6 Plus, nhưng ngạc nhiên thay, đó lại không phải là iPad Air 2 mà chính là đối thủ Nexus 9.

2. Màn hình

{keywords}
Màn hình Nexus 9 có cùng độ phân giải với iPad Air 2 nhưng do kích cỡ nhỏ hơn nên mật độ điểm ảnh cao hơn.

Cả hai tablet đều trang bị màn hình IPS LCD ở mặt trước và có cùng độ phân giải 2048 x 1536p. Nhưng do kích cỡ màn hình khác nhau: Nexus 9 sở hữu màn hình 8.9 inch trong khi iPad Air 2 sở hữu màn hình 9.7 inch nên mật độ điểm ảnh cũng khác nhau, với 288 ppi cho tablet của Google và 264ppi cho iPad. Hệ quả là hình ảnh được hiển thị sắc nét hơn trên Nexus 9, và vì mật độ điểm ảnh của Air 2 thậm chí còn không bằng với iPad Mini 3 nên màn hình của nó cũng không được xếp vào hạng Retina.

Tuy nhiên, chỉ đến khi nào các trang công nghệ có nhiều thời gian dùng thử sản phẩm hơn thì mới có thể so sánh được chính xác về các chỉ số như khả năng tái hiện màu sắc, tông màu, độ sáng tối đa....

Một điểm đáng chú ý là Air 2 được trang một lớp chống chói giúp ánh sáng lọt qua ít hơn 56% so với trước đây. Apple khẳng định chưa một tablet nào có được khả năng cản sáng tốt như vậy. Về phần mình, Nexus 9 sử dụng kính chống xước Corning Gorilla Glass 3 để bảo vệ màn hình của mình.

3. Vi xử lý

{keywords}

Nexus 9 sử dụng Nvidia Tegra K1, một chipset lõi kép 64-bit dựa trên cấu trúc chip Denver CPU, xung nhịp 2.3GHz. GPU của K1 đặc biệt mạnh mẽ và sở hữu hiệu suất khó tin 364.79 Gflops.

Trong khi đó, iPad Air 2 được lên đời chip lõi kép A8X, một phiên bản tùy biến của chipset A8 mà Apple trang bị cho iPhone 6 và 6 Plus. Cũng hỗ trợ điện toán 64-bit, A8X được quảng cáo là có tới 3 tỷ transistors, giúp đạt đến hiệu suất xử lý cao hơn 40% so với A7.

4. Hệ điều hành

Air 2 được cài sẵn hệ điều hành iOS 8 mới nhất của Apple, trong khi Nexus 9 được trang bị phiên bản kẹo ngọt 5.0 Lollipop mới của Android.

5. Camera

Cả hai con máy cùng trang bị camera chính 8MP ở mặt sau, độ phân giải thuộc loại trung bình hiện nay.

Chất lượng ảnh chụp cần phải có thêm thời gian để kiểm nghiệm, song nhiều khả năng cả Air 2 lẫn Nexus 9 đều sẽ đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất từ phía người dùng. Một điểm khác so với iPhone 6/6 Plus của Air 2 là camera của nó có thể quay được video slow-motion 120 hình/giây. Camera mặt trước của Air 2 vẫn chỉ dừng lại ở độ phân giải 1.2MP, tuy nhiên độ mở khá rộng (f/2.2) cho phép ánh sáng lọt qua nhiều hơn, giúp cải thiện khả năng chụp ảnh yếu sáng. Ngoài ra, khả năng nhận dạng khuôn mặt cũng được cải thiện. Về phần mình, Nexus 9 sở hữu camera mặt trước 1.6MP.

Kết luận

Sức mạnh cấu hình của Nexus 9 là không thể phủ nhận, trong khi Air 2 vẫn đủ sức thu hút các tín đồ của Táo khuyết với thiết kế siêu mỏng và tính năng đủ tốt. Nếu như Apple mạnh về thương hiệu thì Nexus, như thường lệ, vẫn hút khách bằng giá bán. Sẽ có 3 phiên bản Nexus 9 với phiên bản 16GB Wi-Fi có giá 399 USD, model 32GB có giá 479 USD còn model 32GB LTE có giá 599 USD. Giá khởi điểm của Air 2 đắt hơn đối thủ 100 USD khi model 16GB Wi-Fi lên tới 499 USD và model 64GB có giá 599 USD. Còn nếu muốn sở hữu model 16GB LTE, người dùng sẽ phải trả tới 629 USD.

Trọng Cầm