Tổng doanh thu phát sinh toàn VNPost trong năm 2014 đạt hơn 6350 tỷ đồng, trong khi tổng lợi nhuận đạt gần 100 tỷ đồng, bằng 144% so với kế hoạch và tăng 19,9% so với năm 2013.

Theo Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 2014 được ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VNPost công bố tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 mới đây, công ty mẹ - Bưu điện Việt Nam ước đạt gần 6180 tỷ đồng doanh thu phát sinh, lợi nhuận ước 70,1 tỷ đồng, bằng 167,1% so với kế hoạch và vượt tới 68.9% so với thực hiện năm 2013. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 0.86%, so với kế hoạch được Bộ TT&TT giao là 0,5%.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Đ.M

Trong điều kiện không còn nhận được sự hỗ trợ trực tiếp bằng tiền của Nhà nước như những năm trước nhưng vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước thì những con số nói trên đã chứng tỏ hướng đi và các giải pháp triển khai sản xuất kinh doanh của Tổng công ty là đúng đắn, dù cho giá trị tuyệt đối của chúng có thể vẫn còn khiêm tốn.

Bên cạnh những kết quả nổi bật về sản xuất, kinh doanh, một trong những điểm nhấn quan trọng năm qua của VNPost chính là việc bộ máy tổ chức ngày càng được kiện toàn theo mô hình mới. Trong đó đáng chú ý là việc thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện, Công ty DataPost, Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện.

Ngoài ra, nhận thức được ưu thế về mạng lưới, trong năm 2014, VNPost đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình cung cấp dịch vụ hành chính công trên toàn hệ thống, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều dịch vụ, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan quản lý: Từ việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện, chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, hồ sơ hành chính, thủ tục nhà đất đến kết quả xét nghiệm của các bệnh viện… Đặc biệt, chỉ trong hai ngày đầu tiên thực hiện việc thu hộ vé tàu điện tử của Đường sắt Việt Nam bán qua hệ thống bưu điện, VNPost đã thu về hơn 1,2 tỷ đồng.

{keywords}
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho Chủ tịch VNPost Đỗ Ngọc Bình và Huân chương hạng Ba cho Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn. Ảnh: Đ.M

Đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, VNPost xác định thúc đẩy kinh doanh tại các thị trường trọng điểm, đặc biệt là tại 5 thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và địa bàn vệ tinh của các thành phố lớn, các vùng tập trung khu công nghiệp, cửa khẩu… Tổng công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu phát sinh tăng 38,5% so với năm 2014; phấn đấu tổng lợi nhuận hợp nhất tăng 22,7%. Trong đó, tổng doanh thu phát sinh của Công ty mẹ tăng 37%; lợi nhuận tăng 25%.

Đánh giá cao những kết quả của Tổng công ty trong năm 2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định: điều này chứng tỏ chủ trương tách bưu chính độc lập với viễn thông cũng như các giải pháp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty là đúng đắn. Tuy vậy, Bộ trưởng lưu ý, Bưu điện Việt Nam cần phát huy kết quả đạt được, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nghiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong kế hoạch năm 2015.

Trong đó, nhanh chóng kiện toàn tổ chức theo mô hình hoạt động mới ngay khi Bộ ban ngành quyết định tổ chức lại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Đặc biệt, cần tiếp tục tìm kiếm các giải pháp khai thác hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng mà Nhà nước đã giao cho Tổng công ty để phát triển kinh doanh và phục vụ nhân dân. Trong đó, phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của hệ thống điểm bưu điện - văn hóa xã. Đồng thời, VNPost cũng cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản trị, cung ứng dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ bưu chính.

T.C