Nhận định về xu hướng của thị trường viễn thông trong nước, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, 2G sẽ dần thu nhỏ thị phần, trong khi 3G duy trì và 4G dần phát triển, trở thành công nghệ chủ đạo.


{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (thứ 2 từ phải sang) tiếp đoàn Tổ hợp Samsung  Việt Nam chiều 28/1.Ảnh: T.C

Chia sẻ dự đoán này với đại diện Tổ hợp Samsung Việt Nam trong buổi làm việc chiều nay, 28/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng mong muốn phía Samsung sẽ có chiến lược sản xuất sản phẩm cũng như đầu tư phù hợp với xu hướng thị trường trong nước. Đồng thời, trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) mà Samsung mới xây dựng tại Cầu Giấy (Hà Nội) cũng sẽ có hướng nghiên cứu hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu của phía Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong năm 2015 này, Việt Nam sẽ tiến hành cấp phép thử nghiệm 4G cho các nhà mạng. Các chuyên gia đều nhận định, đây đã là thời điểm "chín muồi" và tối ưu để Việt Nam triển khai 4G.

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam khẳng định, việc triển khai 4G trong năm nay sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng lẫn nhà mạng trong nước, tuy nhiên, Việt Nam không cần phải vội vã triển khai đồng loạt trên toàn quốc ngay mà chỉ cần tập trung vào những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng trong thời gian đầu.

"Xây dựng 4G cũng giống như xây đường cao tốc: chúng ta không chỉ phục vụ cho nhu cầu hiện tại mà còn dự phòng sẵn cho tương lai", vị chuyên gia này so sánh. Ông Nam cho rằng, thị trường Việt Nam hiện nay đã hoàn toàn sẵn sàng cho 4G vì nhiều lý do. Thứ nhất, thiết bị smartphone hỗ trợ 4G đã lưu hành tương đối nhiều, từ đắt đến rẻ. Từ giữa năm nay, thậm chí sẽ có những smartphone 4G được bán ra với giá chưa đầy 100 USD, tạo điều kiện cho ngay cả những người dùng bình dân cũng có thể tiếp cận với 4G.

Thứ hai, mạng 3G tại Việt Nam sau nhiều năm đầu tư và phát triển đã có vùng phủ khá rộng, ngay cả nông thôn cũng đã truy cập được 3G. Đã có nhà mạng đưa tốc độ 3G lên 42Mb/s trong năm ngoái và triển khai thử nghiệm 3G trên băng tần 900 MHz. Đặc biệt, các nhà mạng đều đã tăng số lượng trạm phát 3G rất mạnh trong thời gian qua.
Đây chính là điều kiện tiên quyết và vững chắc để triển khai 4G. "Hạ tầng 3G mạnh là yếu tố quan trọng, tiền đề cho triển khai 4G. Mỗi một quốc gia khi hướng tới 4G thì mạng 3G phải phát triển tốt", ông Nam nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc mới của Tổ hợp Samsung Việt Nam cũng cho biết, Samsung đang rất muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thiết bị mạng viễn thông, đặc biệt là 3G và 4G này. Phía Samsung mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son sẽ có chuyến thăm và làm việc trụ sở chính của Tập đoàn tại Hàn Quốc để thảo luận thêm về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, 6 tháng đầu năm 2014, trong khi thuê bao 2G từ đầu năm 2014 giảm khoảng 5 triệu thuê bao thì thuê bao 3G lại tăng khoảng trên 3 triệu thuê bao. Số thuê bao di động phát sinh lưu lượng hiện nay là 121,12 triệu thuê bao, trong đó 20% là thuê bao 3G.

T.C