Để kịp xác định được giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa trong Quý III/2015 theo chỉ đạo của Chính phủ, MobiFone cần phải tiến hành lựa chọn nhà tư vấn đủ điều kiện ngay trong tháng 4.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: T.C

Chỉ đạo này được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đưa ra sáng nay, 3/4, tại Hội nghị QLNN Quý I/2015 của Bộ TT&TT, sau những ý kiến và đề xuất liên quan đến tiến trình cổ phần hóa tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, hiện tại, MobiFone đã sắp xếp xong tổ chức bộ máy, bổ nhiệm những nhân sự, lãnh đạo, vị trí mới. Bộ sẽ sớm kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐTV và HĐTV cho MobiFone trong thời gian tới (hiện Tổng giám đốc Lê Nam Trà vẫn đang được giao kiêm nhiệm Chức vụ Chủ tịch - PV) để đẩy nhanh lộ trình cổ phần hóa.

Với mục tiêu xây dựng MobiFone thành một tổng công ty hoàn chỉnh cả về hạ tầng, lĩnh vực kinh doanh, bộ máy tổ chức, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp cùng MobiFone để xin giấy phép kinh doanh các ngành nghề liên quan, bởi Tổng công ty sẽ không hoạt động bó hẹp trong lĩnh vực di động như trước đây nữa. Việc đa dạng hóa ngành nghề sẽ tăng thêm giá trị cho MobiFone khi cổ phần hóa, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, ông Lê Nam Trà, Tổng giám đốc kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone cho biết, doanh nghiệp này đã hoàn thiện bộ máy tổ chức ở 23 đơn vị trực thuộc, bổ nhiệm 110 cán bộ, "về cơ bản đã xong toàn bộ vấn đề tổ chức, tạo ra một khí thế, động lực mới trong toàn Tổng công ty".

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm, MobiFone đã tổ chức lại bộ máy gồm 9 công ty kinh doanh, 3 trung tâm vùng và các trung tâm khác như VAS, ứng dụng phát triển... Tổng công ty này cũng vừa bổ nhiệm 5 Phó Tổng giám đốc mới một cách "minh bạch, đồng thuận, đúng quy trình".

Nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II của MobiFone được xác định là tăng tốc kinh doanh, xây dựng lại hình ảnh MobiFone, quản trị tốt kênh phân phối và hiệu chỉnh các chính sách khuyến mại. Theo ông Trà giải thích, việc phân tích dữ liệu lớn (big data) đã phát hiện nhiều chương trình khuyến mại trước đây triển khai không có tác dụng, chỉ tạo ra thuê bao ảo, doanh thu ảo. "Sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ chạy những những chương trình khuyến mãi đúng theo nhu cầu người dùng", vị lãnh đạo của MobiFone nhấn mạnh.

Ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp khẳng định, việc thuê được nhà tư vấn trong tháng 4 là một bước đi rất quan trọng, đảm bảo cho lộ trình cổ phần hóa MobiFone đi theo đúng tiến độ đặt ra. Nếu muộn hơn, rất có thể sẽ không kịp trình giá trị doanh nghiệp và phương án CPH lên Chính phủ trong Quý 3 như kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh lựa chọn nhà tư vấn thì quyết định đối tác chiến lược nước ngoài cũng là vấn đề rất quan trọng. Hồi đầu tháng 3, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải từng yêu cầu MobiFone xem xét, đề xuất đối tác chiến lược nước ngoài để trình Bộ TT&TT dựa trên các tiêu chí về kinh nghiệm thị trường, uy tín, nguồn vốn, công nghệ....

Theo kế hoạch, ngày 31/3 vừa qua cũng là ngày chốt số liệu và tính giá trị vốn của MobiFone.

T.Cầm

Tin liên quan