Gã khổng lồ Phần Lan đã có một thắng lợi hiếm hoi trước đối thủ sừng sỏ Apple khi Quả táo, vốn rất hiếm khi đuối lý, đã đồng ý trả tiền để dàn xếp vụ tranh cãi hàng năm trời giữa hai hãng xung quanh vấn đề bản quyền công nghệ.




"Đây là thông tin tích cực đầu tiên từ Nokia suốt bao lâu nay. Họ đã khẳng định được lợi thế về công nghệ, đồng thời không phải phân tán sức lực vào các cuộc tranh cãi nữa. Nokia sẽ có thể dồn sức kinh doanh và vượt qua thời điểm khó khăn", một chuyên gia bình luận. Trước đó, Nokia từng cảnh báo giới đầu tư rằng họ có thể không đạt được mục tiêu lợi nhuận trong quý mới nhất.

Hãng Nomura dự đoán Nokia sẽ đánh mất ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào tay Samsung Electronics ngay trong quý này và thậm chí còn bị cả Apple qua mặt vào quý kế tiếp.

Trở lại với vụ kiện dằng dai giữa Apple và Nokia: hai bên đã lôi nhau ra tòa từ tháng 10/2009 khi Nokia đâm đơn kiện Apple tại Mỹ, cáo buộc Quả táo đã tự tiện sử dụng nhiều công nghệ do Nokia sáng chế mà không trả tiền. Sau nhiều lần kháng án, kiện ngược, tranh cãi, cuối cùng thì Apple cũng chịu xuống nước. Công ty của Steve Jobs đồng ý trả tiền cho Nokia gồm 2 khoản: một khoản lớn để "mua quyền sử dụng công nghệ" và đóng phí license thường niên. Đây sẽ là khoản thu nhập đáng kể cho Nokia tại thời điểm này.

"Có khi Nokia còn tiếp tục chơi rắn mặt và giành được một thỏa thuận có lợi hơn nữa nếu như hãng không quá khó khăn lúc này. Dù sao, đây vẫn là một chiến thắng cực kỳ quan trọng", các chuyên gia nhận định.

Sau thỏa thuận này, hai bên đã thống nhất và dàn xếp xong mọi bất đồng bấy lâu nay. Cả hai bên sẽ cùng rút lại đơn kiện khỏi Ủy Ban Thương mại Quốc tế Mỹ, Nokia cho biết. Tuy nhiên các điều khoản chi tiết của vụ thỏa thuận không được tiết lộ.

Trào lưu "đưa nhau ra tòa"


Các cuộc chiến pháp lý đã trở nên cực kỳ phổ biến trong ngành công nghiệp di động kể từ khi Apple và Google nhanh chóng thâu tóm một thị phần lớn trên thị trường smartphone béo bở, đạp lên đầu các "tay chơi" kỳ cựu như Nokia, Samsung...

Thành công chóng vánh của các tân binh hiển nhiên đã khiến cho giới cựu binh nóng mắt. Và khi có lý để tranh cãi hay kéo nhau ra tòa, luật sư đại diện cho các cựu binh đã làm ngay "tắp lự". Sau thắng lợi trước Apple, Nokia tuyên bố các cuộc chiến vẫn còn ở phía trước. Giới phân tích tin rằng nhiều khả năng, các hãng sản xuất điện thoại Google Android sẽ là mục tiêu ngắm bắn kế tiếp của Nokia.

"Một chiến thắng mang tính "lịch sử" trước Apple sẽ giúp Nokia có được vị thế vững chắc để đứng ra "thu lệ phí sử dụng công nghệ" từ nhiều hãng khác, nhất là các nhà sản xuất thiết bị Android. Tuy nhiên, hành trình tới ngày hồi phục vinh quang của Nokia vẫn còn rất dài".

"Thỏa thuận này có thể giúp cổ phiếu Nokia tạm tăng giá trong ngắn hạn, nhưng không có mấy tác động đến thực tế u ám mà hãng đang phải đối mặt", hãng nghiên cứu Nomura khẳng định. Hiện Nomura vẫn giữ nguyên dự báo tiêu cực dành cho cổ phiếu của Nokia trong thời gian tới, thậm chí còn quan ngại hơn về việc thông tin thắng kiện Apple sẽ dẫn tới một đợt "lướt sóng" cho giới đầu cơ.

Trọng Cầm (Theo Reuters)