Với việc iPhone mới hầu như không thay đổi nhiều về phần cứng, ngành công nghiệp smartphone đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sáng tạo nghiêm trọng: Nó không thể khiến người dùng phấn khích, hào hứng đến phát cuồng nữa.

Cách đây dăm năm, mỗi khi chuẩn bị tung ra một "bom tấn" mới, các hãng smartphone liên tục thề thốt sẽ khiến người dùng choáng ngợp với đủ thứ tính năng mới mẻ, kể cả khi chúng có hơi "thừa thãi, phù phiếm". Nhưng giờ đây, một màn hình sắc nét hơn hay một camera mạnh hơn chỉ thu hút sự chú ý của người dùng không quá vài giây. Đó là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà cả ngành di động vấn phải, khi thị trường ngày càng bão hòa. Cứ nhìn doanh số Samsung cắm đầu đi xuống thế nào, kể cả khi họ dồn dập ra mắt các mẫu smartphone Galaxy mới trong thời gian ngắn thì biết. Hoặc cứ xem cái cách mà HTC ngã nhào khi trình làng One M9 gần như "y xì" các phiên bản tiền nhiệm rồi bị chỉ trích là lười sáng tạo mà xem.

{keywords}
Bộ đôi iPhone 6s sẽ không khác nhiều so với iPhone 6 năm ngoái

Cho tới năm ngoái, Apple vẫn được coi là ngoại lệ. Nhưng năm nay, bộ đôi iPhone mới bỗng trở thành hình tượng điển hình của sự nhàm chán này.

Nếu không có gì thay đổi, Apple sẽ công bố iPhone mới (iPhone 6S và 6S Plus) vào ngày 9/9 tới. Từ các thông tin rò rỉ, người ta tin chắc 99% rằng trông chúng sẽ y hệt như model năm ngoái, à, tất nhiên là có dày hơn 0.2mm. Nhưng về cơ bản, người dùng khó lòng phân biệt được đâu là iPhone năm nay với năm ngoái nếu chỉ nhìn từ xa.

"Apple có thể giới thiệu điểm gì mới ở iPhone để người dùng phấn khích đây? Đó thực sự là một câu hỏi lớn", nhà phân tích Carolina Milanesi của Kantar Worldpanel bình luận. Tính năng được cho là tâm điểm của iPhone 6S là màn hình Cảm ứng lực Force Touch mà hãng này từng trang bị cho Apple Watch hay MacBook mới, với khả năng phân biệt những cú chạm nhẹ với ấn mạnh của ngón tay. Tuy nhiên, ở hai lần xuất hiện trước iPhone, tính năng này chẳng được mấy người dùng chú ý chứ đừng nói là hồ hởi sử dụng. Ngoài ra, theo tin đồn, có thể iPhone 6s sẽ có một tông màu mới (vàng hồng), dành riêng cho phái nữ. Nhưng không một thay đổi nào kể trên đủ sức lay động người dùng nhiều như cách mà iPhone từng giới thiệu màn hình Retina hay trợ lý ảo Siri trước đây cả.

Tất nhiên, việc giới công nghệ chán nản không có nghĩa là Apple sẽ ế. Hãng sẽ vẫn bán được hàng chục triệu chiếc iPhone mới, nhưng rõ ràng, người dùng sẽ phải cân nhắc hơn, đắn đo lâu hơn một chút khi quyết định bỏ tiền ra sắm iPhone 6S, nhất là khi điện thoại đang dùng vẫn hoạt động tốt và chẳng thua kém iPhone về công năng, hiệu suất là bao.

Thực ra, dù iPhone hiển nhiên mới là tâm điểm của sự kiện 9/9, nhưng các sản phẩm khác mà Apple công bố có khi lại còn thú vị hơn. Chẳng hạn như iPad mới với kích cỡ lên tới 12.9 inch, hay hệ điều hành iOS 9 chính thức trình làng.

Thị trường ủ dột

iPhone hiện vẫn là sản phẩm quan trọng số 1 của Apple, chiếm hơn 2/3 doanh thu của hãng và dễ dàng vượt mặt mọi sản phẩm khác cả về doanh số lẫn dòng tiền mang về.

Nhưng ngay cả nó cũng không thể cưỡng lại xu hướng chung. Thị trường smartphone của năm 2015 rõ ràng không còn tăng trưởng sôi động như cách đây vài năm nữa. Doanh số smartphone xuất xưởng toàn cầu chỉ tăng trưởng khoảng 10% năm nay, theo IDC, thấp hơn nhiều so với 28% của năm 2014, mà Trung Quốc chính là tác nhân phải chịu trách nhiệm chính cho sự khựng lại này.

Samsung và các đối thủ Android khác như LG, HTC hay Xiaomi đều đã cảm nhận rõ lực kéo này. Ngay cả Apple cũng không tránh khỏi nỗi quan ngại từ giới đầu tư. Tháng 7 vừa qua, hãng công bố kết quả lợi nhuận quý III tốt hơn so với dự đoán của giới phân tích, doanh thu cũng tương đồng với kỳ vọng nhưng đó không phải là điều mà phố Wall mong đợi. Sau nhiều năm bị "chiều hư" bởi sự tăng trưởng ngoạn mục, phá kỷ lục của Apple, các nhà đầu tư đã quen với việc Apple thì phải "hoành", phải "vượt", phải gây bất ngờ. Tình hình càng tệ hơn khi Apple dự đoán doanh số quý IV sẽ thấp hơn dự báo trước đó, còn lượng iPhone bán ra trong quý 3 cũng chỉ đạt 47,5 triệu máy, ít hơn so với con số 49.4 triệu mà phố Wall kỳ vọng.

Dù iPhone đã có những thay đổi rõ rệt theo năm tháng, về cơ bản nó vẫn là một chiếc hộp hình chữ nhật dài, với nút Home tròn được lưu giữ từ model đời đầu (2007) cho đến nay. Thiết kế đó hạn chế những gì mà Apple có thể làm, dù năm ngoái, Apple đã quyết định tăng kích cỡ iPhone lên 4.7 inch và 5.5 inch.

Bối cảnh kinh tế khó khăn cũng khiến người dùng chùn tay hơn khi phải bỏ ra tới 600-700 USD cho một chiếc iPhone mới, nhất là khi iPhone 5S vẫn còn xài tốt.

Về phần mình, Apple vẫn tin rằng nhiều người dùng cần phải nâng cấp điện thoại, nhất là những ai đã xài iPhone từ 2 năm trở lên. Theo số liệu từ Kantar Worldpanel thì gần 1/3 người dùng Mỹ và Trung Quốc thành thị - hai thị trường lớn nhất của Apple - đang sở hữu iPhone 2-năm-tuổi. Nếu như Apple có thể thuyết phục những người này nâng cấp lên iPhone 6s và 6S Plus thì thành công của bộ đôi mới sẽ vượt mặt iPhone 6 năm ngoái. 

Và đúng, iPhone 6S sẽ vẫn thu hút được hàng dài tín đồ Apple trung thành xếp hàng trong ngày mở bán đầu tiên. Nhưng còn với những người dùng khác, iPhone mới không còn là món đồ gây sốt mà họ bắt buộc phải có nữa.

T.Cầm

Tin liên quan