Mikko Hyppönen - top 100 người có tư tưởng ảnh hưởng lớn nhất thế giới, diễn giả chính tại AVAR 2015 - đã dành cho Báo Khoa học và Phát triển cuộc trả lời phỏng vấn liên quan tới an ninh mạng trước thềm AVAR 2015.

{keywords}

Mikko Hyppönen - top 100 người có tư tưởng ảnh hưởng lớn nhất thế giới, diễn giả chính tại AVAR 2015.

Ông có nói năm nay số vụ tấn công bằng mã độc tăng đột biến. Xin ông cho biết nguyên nhân của hiện tượng trên? Người dân cần làm gì để tăng cường khả năng tự bảo vệ mình?

- Trong vòng 10 năm qua, hầu hết các cuộc tấn công mà chúng tôi gặp đều là do những hacker trên mạng làm để kiếm tiền: Phá mã thẻ tín dụng, phần mềm độc hại tấn công nhà băng, phần mềm đòi tiền chuộc... Tuy nhiên, năm nay chúng tôi nhận thấy có vài cuộc tấn công có tính hủy diệt ở quy mô lớn mà lại không vì mục đích kiếm tiền, chẳng hạn như vụ tấn công vào Sony Pictures và Asley Madison.

Làn sóng Internet of Things đang bùng nổ. Nhiều chuyên gia cho rằng nó cũng có khả năng tạo thêm rủi ro về bảo mật cho thế giới. Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

- IoT là một vấn đề lớn. Những công ty thiết kế thiết bị gia dụng thường có ít kinh nghiệm trong việc bảo mật, trong khi hệ thống của họ ở trên mạng và chúng có thể là mục tiêu tấn công của virus. Mô hình tấn công điển hình mà những kẻ tấn công thực hiện là sử dụng các thiết bị bị nhiễm mã độc làm phương tiện để tiếp cận các hệ thống riêng. F-Secure mới đưa ra một giải pháp cho những vấn đề này: Đó chính là thiết bị SENSE của F-Secure.

Ông từng nói các dịch vụ miễn phí khiến Internet là cơn ác mộng về bảo mật và an ninh. Xin ông chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Không có gì là miễn phí cả. Các dịch vụ như Facebook, Google, Twitter và Linkedin có thể kiếm được tiền từ người dùng bằng cách thu thập thông tin người dùng và bán chúng cho các nhà quảng cáo. Năm 2014, Google đã thu về được 18 tỷ USD dù Google Search, Gmail, Google Docs… hoàn toàn miễn phí.

Xin ông cho biết vai trò của Avar cũng như hội nghị thường niên của Avar trong cuộc chiến chống mã độc thế giới?

- Các tổ chức như AVAR là một nơi quan trọng để các chuyên gia an ninh mạng có thể kết nối và chia sẻ thông tin. Ngành bảo mật thông tin thường có sự hợp tác chặt chẽ bởi chúng tôi đang chiến đấu với cùng một kẻ thù.

Là diễn giả chính của hội nghị AVAR 2015, ông có thể tiết lộ đôi nét về những thông tin, thông điệp ông sẽ trình bày tại hội nghị?

- Ở AVAR 2015, tôi sẽ thuyết trình về khả năng của tin tặc và mô hình các mối đe dọa: Ai cần biết, ai có thể đứng đằng sau tổ chức của bạn và biện pháp cần làm.

Xin cảm ơn ông!

Theo KH&PT