Gã khổng lồ tìm kiếm vừa bổ sung thêm vào đế chế vốn dĩ đã "hoành tráng" của mình một tài sản mới, khi thông báo sẽ mua lại bộ phận di động Motorola Mobility của Motorola. Với số tiền phải bỏ ra lên tới 12,5 tỷ USD, đây chính là vụ sáp nhập đắt đỏ nhất mà Google từng thực hiện từ trước tới nay.



Chỉ trong vòng hơn 10 năm tồn tại, Google đã mua lại hơn 100 công ty to nhỏ khác nhau. Riêng trong năm 2010, hãng này đã nuốt chửng hơn 20 hãng. Ngoài thương vụ Motorola, còn phải kể đến 9 thương vụ khác cũng đình đám và rầm rộ không kém.

1. dMarc Broadcasting

Tháng 1/2006, Google đã mua lại hãng quảng cáo dMarc Broadcasting với giá 102 triệu USD. Sau đó, hãng đã tích hợp công nghệ của dMarc vào trong ứng dụng quảng cáo "đinh" AdSense của mình.

2. On2 Technologies


Sau nhiều lần thương thảo giữa hai bên, Google đã mua lại hãng công nghệ nén video On2 vào tháng 2 năm ngoái với giá 133 triệu USD, trả bằng cổ phiếu Google. Chính On2 đã thiết kế nên công nghệ mã hóa video mà Google đang sử dụng để tối ưu hóa định dạng video WebM của hãng.

3. Slide.com


Google mua lại doanh nghiệp web 2.0 này vào tháng 8 năm ngoái với giá 182 triệu USD. Được lập ra lúc đầu bởi Max Levchin, người đồng sáng lập của PayPal, Slide.com chính là hãng phát triển ứng dụng lớn nhất dành cho mạng xã hội Facebook. Sau khi thâu tóm Slide.com, Google ra lệnh cho Slide.com phải "giúp cho các dịch vụ của hãng trở nên thân thiện với xã hội hơn".

4. Admeld


Gã khổng lồ tìm kiếm mua lại Admeld vào tháng 6 vừa qua với giá 400 triệu USD. Đây là một hãng chuyên về tối ưu hóa các quảng cáo trực tuyến bằng cách đơn giản hóa hình ảnh quảng cáo. Google đã tích hợp công nghệ của Admeld với công nghệ DoubleClick và InviteMedia với mong muốn tạo ra một trải nghiệm quảng cáo ngày càng hiệu quả.

5. Postini


Tháng 7/2007, Google đã nuốt chửng hãng bảo mật kiêm lưu trữ dữ liệu trực tuyến Postini trong một thương vụ trị giá 625 triệu USD. Postini cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây và lọc thư rác mà Google đã tích hợp ngay vào Gmail sau khi hoàn tất vụ mua bán.

6.  ITA Software

Đến lượt hãng phần mềm du lịch ITA Software rơi vào vòng tay của Google với giá 700 triệu USD vào tháng 7 năm ngoái. Google sử dụng phần mềm của ITA để tối ưu hóa hai dịch vụ mới của mình là tìm kiếm thông tin du lịch và thông tin chuyến bay.

7. AdMob

Tháng 11/2009, Google mua lại hãng quảng cáo di động AdMob với giá 750 triệu USD. Sau này, AdMob đã giúp Google cải tiến các giải pháp quảng cáo di động của mình.

8. YouTube


Dù không phải là thương vụ đắt giá nhất, nhưng chắc chắn đây là thương vụ nổi tiếng và đình đám bậc nhất của Google. Tháng 10/2006, gã khổng lồ tìm kiếm đã mua lại trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới với số tiền gây sốc: 1,65 tỷ USD, nhất là trong bối cảnh tự thân YouTube chưa thể kiếm được một đồng nào. Hiện tại, YouTube vẫn đang tiếp tục vận hành như một phân nhánh con của Google chứ không bị tích hợp vào dịch vụ Google Video.

9. DoubleClick

Tháng 4/2007, Google đã mua lại hãng quảng cáo DoubleClick với một số tiền khổng lồ: 3,1 tỷ USD. Hiện công ty này cung cấp các dịch vụ quảng cáo và hỗ trợ kỹ thuật cho nền tảng AdSense của hãng.

10. Motorola Mobility



Thương vụ gần đây nhất và cũng là tốn kém nhất của Google từ trước tới nay vừa được công bố tối qua. Motorola hiện là một trong số 39 doanh nghiệp sản xuất dế Android. Với việc mua lại hãng sản xuất thiết bị di động này, Google hy vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh cho hệ sinh thái Android.

Trọng Cầm
(Theo WallStreet Journal)

Google thâu tóm Motorola với 12,5 tỷ USD
Với 12,5 tỷ USD, Google vừa chính thức thâu tóm đại gia smartphone Motorola, như một phần trong tham vọng củng cố kho bản quyền phục vụ cho nền tảng Android.
 
Các đối tác nói gì về thương vụ Google-Motorola
Ngày 15/8, Google đã làm xôn xao giới công nghệ thế giới với thông báo thâu tóm hãng Motorola bằng số tiền 12,5 tỷ USD.