Dù phiên bản 7-inch đến tháng 10 tới mới xuất xưởng nhưng Amazon đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất phiên bản 10-inch ngay trong quý đầu tiên của năm 2012. Rõ ràng, tham vọng thống trị thị trường bằng cách "dội bom" của Amazon là cực lớn.



Dẫn lời một nguồn tin thân cận với các nhà cung cấp linh kiện cho Amazon, trang DitiTimes của Đài Loan cho biết Foxconn Electronics đang xử lý đơn đặt hàng tablet 10-inch từ gã khổng lồ thương mại điện tử. Trước đây, cũng chính Foxconn đã sản xuất từ 15-18 triệu sách điện tử Kindle cho Amazon và hiện Kindle đang chiếm khoảng 60-70% thị phần sách điện tử toàn cầu.

Tuy nhiên, cũng chính nguồn tin này cho biết Quanta Computer sẽ sản xuất tablet 7-inch và phiên bản này sẽ bắt đầu xưởng trong tháng 10 để kịp đón đầu mùa mua sắm Giáng sinh cuối năm.

Theo giới phân tích, thời điểm tháng 10 là khá hợp lý, bởi không hẹn mà nên, cũng trong thời điểm đó, Apple được đồn là sẽ giới thiệu phiên bản iPad mới cải tiến và tung ra phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động iOS là iOS 5.0. Nhưng cũng như Apple, Amazon tuyệt đối im lặng về các kế hoạch sản phẩm của mình, mặc cho cộng đồng mạng đoán già đoán non đủ kiểu.

Duy chỉ có sự tồn tại của một tablet như vậy là phần nào đã được khẳng định. Mùa xuân vừa qua, Giám đốc điều hành Jeff Bezos của Amazon đã không thể cưỡng lại việc chia sẻ thông tin với người dùng, nên khi bị "tra vấn" về kế hoạch máy tính bảng, ông này buột miệng "Hãy cứ chờ xem".

Do máy tính bảng đang là thị trường phần cứng cực nóng nên bất cứ thông tin nào về một sản phẩm sắp ra mắt cũng tạo nên sự chú ý vượt quá bản thân sản phẩm đó. Tuy vậy, giới phân tích tin rằng đó không phải là trường hợp của Amazon. Quy mô, kinh nghiệm và mạng lưới bán lẻ, cùng với thành công mà Amazon từng có với một thiết bị tương tự với tablet là sách điện tử Kindle giúp cho Amazon có được nhiều lợi thế nổi trội. Nhiều chuyên gia thậm chí còn tin rằng Amazon có thể cạnh tranh thực sự với Apple và thậm chí, mẫu máy tính bảng chưa có tên của hãng còn có thể lấn át iPad ngay trong quý đầu tiên phát hành.

Hãng nghiên cứu Forrester dự đoán Amazon có thể trở thành một đối thủ lớn trên thị trường tablet nội trong vòng 1 năm. Riêng trong quý IV/2011, Amazon sẽ bán được từ 3-5 triệu chiếc máy tính bảng, nếu như có thể sản xuất đủ nhanh và thiết lập mức giá bán hợp lý. Như trường hợp cháy hàng của HP TouchPad sau khi "đại hạ giá" mới đây đã cho thấy, khi tablet được định giá hấp dẫn, chúng sẽ bán tốt. Và theo tin đồn, giá bán của máy tính bảng Amazon sẽ rẻ hơn iPad tới vài trăm USD.

Bên cạnh giá bán, máy tính bảng Amazon còn được hưởng lợi từ sự hiện diện hùng mạnh của hãng này trên mạng Internet và các chiến dịch marketing mạnh chẳng kém, nếu không muốn nói là hơn cả Apple. Một số nguồn tin khác thì cho hay máy tính bảng Amazon sẽ mạnh hơn cả iPad và trang bị vi xử lý lõi tứ.

Trọng Cầm (Theo AP)